สพป.พล.เขต 3 เผยเตรียมครูไว้ทดแทนครูเกษียณแล้วที่รร.ประชาสามัคคี

วันที่ 27 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีโรงเรียนประชาสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 (สพป.พล.เขต 3) ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ในพื้นที่ ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ที่มีคุณครูสอน 4 คน รวมผู้อำนวยการโรงเรียนด้วยเป็น 5 คน ปรากฏว่าหลังจากสิ้นเดือนนี้คุณครูภายในโรงเรียนได้เกษียณอายุราชการ จำนวน 4 คน จะเหลือเพียง ผอ.คนเดียว ทำให้ไม่มีครูสอน นักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งสิ้น 51 คน ทำให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนต้องออกมาประกาศขอครูจิตอาสามาช่วยสอนในช่วงยังไม่มีครูมาบรรจุยังโรงเรียนดังกล่าว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามได้เดินทางไปสอบถาม นายอุดม  สายโท รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ กล่าวว่า กรณีโรงเรียนประชาสามัคคีที่มีครูเกษียณอายุราชการหมดโรงเรียนนั้น ขณะนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ได้จัดสรรอัตราคืนแทนครูที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 29 ก.ย. 60 ให้แก่โรงเรียนประชาสามัคคีแล้ว 2 อัตรา คือ 1.ครูคืนถิ่น 1 อัตรา 2.พนักงานราชการครู 1 อัตรา ที่ทางเขตได้เปิดสอบไปเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะมารายงานตัวที่เขตวันที่ 29 ก.ย. และบรรจุครูทำงานที่โรงเรียนประชาสามัคคีในวันที่ 2 ต.ค. 60 นี้อย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าสามารถแก้ปัญหาให้โรงเรียนนี้ได้ เพราะปัจจุบันนี้มีนักเรียน จำนวน 51 คน ตามอัตราส่วนครู 1 คนต่อเด็กนักเรียน 20 โดยโรงเรียนแห่งนี้จะต้องมีคุณครู 3 คน แต่ครูอีกคนที่ยังขาดอยู่นั้นจะทำการขอเพิ่มในส่วนของอัตรากำลังครูวิกฤตรวมทั้งสิ้น 3 คน ครบตามหลักเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) แต่ในส่วนกรณีที่ทางโรงเรียนจะจ้างครูอัตราจ้างเพิ่มเติม หรือนำครูจิตอาสามาช่วยสอนให้นักเรียนก็เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ เนื่องจากเป็นการบริหารด้วยงบประมาณของโรงเรียนนั้นๆ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 รับทราบปัญหาของโรงเรียนประชาสามัคคีมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว ว่าในปีนี้จะมีครูเกษียณทั้งหมด 4 คน จึงได้เตรียมแผนไว้รองรับแล้ว คือ แผนที่ 1 ให้ทำประชาพิจารณ์โดยส่งเจ้าหน้าที่ศึกษานิเทศก์ประจำเขตไปประชุมหารือร่วมผู้ปกครองถึง 2 ครั้ง โดยยุบรวมโรงเรียนประชาสามัคคี โรงเรียนวัดหนองหม้อแกง โรงเรียนราษฎ์บำรุง อ.พรหมพิราม เนื่องจากมีเด็กจำนวนไม่เพียงพอ และให้มาเรียนรวมกันที่โรงเรียนประชาสามัคคีเพียงแห่งเดียว แต่เนื่องจากผู้ปกครองไม่เห็นด้วยและไม่ยินยอมหาข้อยุติไม่ได้ ซึ่งทางเขตก็ไม่ได้บังคับหรือกดดันให้ต้องยุบโรงเรียน จึงได้เตรียมแผนที่ 2 คือ หลังจากครูเกษียณแล้วจะเกลี่ยอัตรากำลังครูไปบรรจุใหม่ทันที จะไม่มีปัญหาขาดแคลนครูผู้สอนอย่างที่เป็นข่าว จึงขอชี้แจ้งให้กับผู้ปกครองและนักเรียนได้ทำความเข้าใจ และไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจไปแต่อย่างใดว่าจะไม่มีครูมาสอนดังกล่าว เพราะเคสนี้ถือเป็นเคสแรกที่เพิ่งเกิดขึ้นในสถานศึกษา จ.พิษณุโลก แต่ก็ยังมีอีกหลายโรงเรียนในประเทศไทยก็เกิดปัญหาลักษณะเดียวกัน ต้นสังกัดก็เห็นใจลงมาดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ที่สุด.

……………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น