ผู้ว่าฯประชุมแก้ไขอุทกภัย เตรียมการรับน้ำยมจากสุโขทัย

เวลา 10.00 น. วันที่ 18 กันยายน 2560 ที่ห้องประชุมพระศรีศาสดา ( ห้อง POC ) ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายศุภชัย  เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.พิษณุโลก เป็นประธานการประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจังหวัดพิษณุโลก พร้อมกับนายอำเภอ 9 อำเภอ ชลประทานพิษณุโลก ปภ.พิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดพิษณุโลกได้รับผลกระทบจากพายุทกซูรี ทำให้มีฝนตกหนักมาก สร้างผลกระทบให้กับ 6 อำเภอในจังหวัดพิษณุโลก ขณะที่กำลังมีมวลน้ำก้อนใหม่จากจ.แพร่ ไหลเข้าสู่จ.สุโขทัย และส่วนหนึ่งจะมีการระบายลงมายังแม่น้ำยมสายเก่า จะมีผลกระทบกับอ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก และอ.บางระกำ จึงต้องเตรียมการรับมือไว้

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้นายอำเภอพรหมพิราม อำเภอเมืองพิษณุโลก และอำเภอบางระกำ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจส่วนหน้า เพื่อเตรียมพร้อมลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนในทันที แม้ว่าในเขต 3 อำเภอในลุ่มน้ำยม จะเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวหมดแล้ว แต่ปริมาณน้ำที่จะระบายมาทางประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ จ.สุโขทัย 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจจะสร้างผลกระทบกับน้ำท่วมพื้นที่บ้านเรือน และเส้นคมนาคมในพื้นที่ในช่วงสัปดาห์นี้

ขณะที่วันนี้ ระดับน้ำของแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านอ.เมืองพิษณุโลกก็ไต่ระดับสูงขึ้นมาก อยู่ที่ระดับ 7.26 เมตร มีน้ำไหลผ่าน 758 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อยู่ในเกณฑ์ปกติ ยังกว่าระดับตลิ่ง 4 เมตร แต่ก็ได้มีการแจ้งเตือนผู้ประกอบการปลากระชัง เรือนแพที่อยู่อาศัยให้รับมือ ซึ่งที่ประชุมได้แจ้งให้ผู้ว่าฯพิษณุโลกทราบว่า เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จะเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำแควน้อยและมาสู่แม่น้ำน่านที่ตัวเมืองพิษณุโลกเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเขื่อนฯกักเก็บน้ำได้ 90 % แล้ว และยังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม นั้น อ.วังทอง น้ำท่วมในเขตต.วังนกแอ่น ต.ชัยนาม ต.วังทอง ระดับน้ำเริ่มลดลง และกำลังไหลเข้าสู่ต.วังพิกุล ต.แม่ระกา และเข้าสู่อ.บางกระทุ่มต่อไป ส่วน อ.เนินมะปราง ที่ต้นน้ำคลองชมพู ต.ชมพู น้ำได้ลดลงแล้ว และกำลังสร้างผลกระทบให้กับต.เนินกุ่ม ต.วัดตายม อ.บางกระทุ่ม ที่อ.ชาติตระการ ลำน้ำภาคที่ต้นน้ำลดลงแล้ว ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ที่บริเวณต.ท่าสะแก ส่วนอ.นครไทย ต้นน้ำที่ต.น้ำกุ่ม ต.นครชุม ลดลงแล้ว กำลังไหลเข้าสู่ต.นาบัว ต.นครไทย ต.หนองกะท้าว และต.บ้านพร้าว

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำยมจากจ.แพร่รอบนี้ เป็นมวลน้ำที่มามากที่สุดในรอบปีนี้  น้ำไหลผ่านอ.วังชิ้นจ.แพร่ มากกว่า 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที และน้ำเริ่มมาถึงประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งการบริหารจัดการน้ำนั้น ชลประทานจะต้องบริหารน้ำไม่ให้มีผลกระทบกับตัวเมืองสุโขทัย ที่รับน้ำได้ไม่เกิน 565 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยจะรายน้ำออกมาทางคลองหกบาท ที่สามารถรับน้ำได้มากที่สุด 250 ลบ.ม.ต่อวินาที น้ำที่เหลือทั้งหมด คาดว่า จะไหลเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ตั้งแต่อ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก อ.บางระกำ และอ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ซึ่งขณะนี้ ในทุ่งบางระกำโมเดล พื้นที่ 265,000 ไร่ กักเก็บน้ำไว้แล้วประมาณ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีก 250 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ กักเก็บในทุ่งบางระกำได้ในปริมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายบรรดิษฐ์ เผยต่อว่า ในทุ่งบางระกำโมเดลสองจังหวัด สุโขทัยและพิษณุโลก ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องพืชเศรษฐกิจ เพราะเก็บเกี่ยวข้าวไปหมดแล้ว แต่อาจจะส่งผลกระทบกับการท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน และเส้นทางสัญจรได้ ในระยะ 2-3 วันนี้ น้ำยมที่ผันมาจากจ.สุโขทัย มายังคลองหกบาท ลงมาสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม จะเพิ่มระดับขึ้นมาก จากเดิม ชลประทาน ตั้งเป้าจะกักเก็บน้ำในทุ่งไว้ที่ระดับ 41 ม.รทก ( เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ) แต่คาดว่ารอบนี้ น้ำในทุ่ง คงสูงในระดับ 42-43 ม. รทก.

 

 

แสดงความคิดเห็น