ทหารมณฑลทหารบกที่ 39 ลุยน้ำช่วยชาวนาอ.บางระกำเกี่ยวข้าว

วันที่ 24 สิงหาคม 2560 แม้ว่าพื้นที่นาส่วนใหญ่ในเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จะเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังรอบที่สอง ( เม.ย.-สค.) ไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังมีนาข้าวอีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่ง และไหลเข้ามาท่วมทุ่งนาเป็นวงกว้าง รถเกี่ยวข้าวไม่สามารถลงไปได้ เช้าวันนี้ ที่นาข้าวของนายพิน  ออมพลศิริ อายุ 52 ปี ที่ทำนาอยู่ที่บ้านใหม่กรุงทอง ม.11 ต. ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก น้ำได้ท่วมนาข้าวสูง 50 เซนติเมตร ได้ร้องขอกำลังทหารจากร้อยเอกภูมิพัฒน์  คิรีรัตน์ฟักแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการมวลชนอำเภอบางระกำ มณฑลทหารบกที่ 39 พิษณุโลก มาช่วยใช้มือเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม  ที่วันนี้ได้ส่งกำลังพลจาก มทบ.39 จำนวน 10 นาย มาช่วยนายพินเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 7 ไร่

สภาพนาข้าวของนายพิน นั้น เป็นพื้นที่แอ่งกระทะ หรือ ทุ่งไชยานุภาพ ที่มักจะถูกน้ำจากแม่น้ำยมและแม่น้ำยมสายเก่าเอ่อล้นตลิ่งมาท่วมเป็นประจำทุกปี ซึ่งบริเวณโดยรอบ ก็เต็มไปด้วยผืนน้ำ บริเวณที่นาถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทหารได้ลงไปใช้เคียวเกี่ยวข้าว แล้วบรรทุกข้าวใส่เรือ และรถอีแต๊กและนำขึ้นมาตากริมถนน เพื่อรอให้แห้ง ก่อนที่จะนำไปขายต่อไป

นายพิน เปิด ทำนาจำนวน 18 ไร่ในบริเวณม.11 ต.ท่านางงาม นาข้าวอายุ 90 วันถูกน้ำท่วมทั้งหมด รถเกี่ยวข้าวลงไม่ได้ ขณะนี้เหลือนาข้าวที่ยังพอใช้มือเกี่ยวได้ประมาณ 7 ไร่ จึงว่าจ้างชาวบ้าน และขอกำลังจากทหารมาช่วยเกี่ยว และนำขึ้นมาตากให้แห้ง ขายได้ตันละ 4,000-5,000 บาท ก็ยังดี

ขณะที่ทหารที่มาช่วยชาวนาเกี่ยวข้าววันนี้ เปิดเผยว่า รู้สึกดีที่มาช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม เคยมาหลายรอบแล้ว เห็นใจชาวบ้านที่โดนน้ำท่วม อยากให้หน่วยงานหลาย ๆ หน่วย เข้ามาดูแลชาวบ้าน เพราะว่าชาวบ้านเดือดร้อนจริง ๆ

แสดงความคิดเห็น