ภาพบรรยากาศวิถีชาวบางระกำ น้ำหลากมาออกหาปลาเต็มท้องทุ่ง

วันที่ 2 สิงหาคม 2560 สถานการณ์น้ำท่วมในอ.บางระกำระหว่างปลายเดือนกรกฏาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม 2560 ยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่สูงมากนัก แม่น้ำยมได้ล้นตลิ่งบริเวณต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม เอ่อล้นตลิ่ง ที่สถานีวัดระดับน้ำที่อ.บางระกำ สถานี Y 64 มีความสูง 6.78 เมตร สูงกว่าระดับตลิ่งที่ 6.40 เมตร  ขณะนี้น้ำเริ่มทรงตัวและค่อย ๆ ลดลง คาดการณ์ว่า หลังจากเดือนสิงหาคมถึงกันยายนที่ภาคเหนือจะมีฝนตกหนักมากจากร่องมรสุมพาดผ่าน ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะเพิ่มสูงมาก และท่วมเป็นวงกว้าง

ขณะนี้น้ำในแม่น้ำยมเริ่มสูงมากในเกณฑ์ปานกลาง ตามแม่น้ำยม และ บริเวณพื้นที่น้ำท่วมทุ่งนา มีภาพบรรยากาศวิถีชีวิตชาวอำเภอบางระกำ นำอุปกรณ์หาปลาออกดักปลาจำนวนมาก บางรายเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จก็เริ่มออกหาปลาในระยะเวลาน้ำท่วม 3 เดือน อุปกรณ์หลักได้แก่ลอบแดง ลอบตั้ง ที่นำไปตั้งดักบริเวณทางน้ำไหล จะได้ปลาขนาดเล็กจำนวนมาก อาทิ ปลากระดี่ ปลาสร้อย และอีกจำนวนมากใช้เบ็ด แห ออกหาปลา

ชาวบ้านบ้านบางบ้า ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ  ที่นำลอบแดงออกดักปลา ได้นำลอบแดงจำนวนประมาณ 100 ลูก ออกวางตามทางน้ำไหล ในระยะนี้จะได้ปลากระดี่จำนวนมาก นำไปขายให้แม่ค้ารับซื้อปลาเพื่อนำไปทำปลาร้า ได้ราคากก.ละ 20 บาท ในแต่ละวันจะมีรายได้จากการขายปลาประมาณ 200-300 บาท ขณะที่ในหมู่บ้านเขตต.ชุมแสงสงคราม ก็เต็มไปด้วยควันไฟ จากเตาฟืน ที่ชาวบ้านนำปลาที่จับมาได้ นำมาทำปลาย่างเพื่อจำหน่าย เป็นวิถีชีวิตชาวบางระกำที่จะพบประจำในฤดูกาลน้ำหลากท่วมเต็มทุ่งนา ระหว่างเดือนสิงหาคม-เดือนตุลาคมของทุกปี

……………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น