ผู้ตรวจฯก.เกษตรฯ ตรวจโรงงานผลิตนมโรงเรียนที่จ.พิษณุโลก

วันนี้ 18 กรกฏาคม 2560 นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานแปรรูปนม พิษณุโลกโลกมิลค์ หมู่ 9 ต.อรัญญิก อ.เมือง พิษณุโลก เพื่อติดตามดำเนินงานของโครงการอาอาหารเสริม(นม) โรงเรียน จากนั้นเดินทางไปยังโรงเรียนเซนต์ติโกลาส อ.เมือง และ โรงเรียนสะพานที่สาม ต.อรัญญิก อ.เมือง พิษณุโลก โดยมีหัวหน้าเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลกและหัวหน้าปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกพร้อมคณะให้การต้อนรับและร่วมกันตรวจการผลิตนมกล่องและการขนส่งไปยังโรงเรียนต่างๆ ของบริษัทโกลมิลค์พิษณุโลก

นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  กระทรวงเกษตรจะทำโครงการอาหารเสริมตั้งแต่อนุบาลที่ 1 จนถึงชั้นประถมที่ 6 ทั่วประเทศ ซึ่งวันนี้มาตรวจเยี่ยมขบวนการผลิต ของผู้ประกอบการคือ พิษณุโลกโกลมิลค์ ตั้งแต่ระบบน้ำนมดิบ ขบวนการพาสเจอร์ไรท์และขนส่งไปยังโรงเรียนต่างๆถือว่า มีระบบที่ชัดเจน

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการของกระทรวงเกษตร จะต้องมีมาตรฐาน มีตัวชี้วัด 2 ตัวคือ ปริมาณของแข็งในนม (อัลตราโซนิก) มีไม่ต่ำกว่า 2.25 เปอร์เซ็นต์ และปริมาณเซลล์เม็ดเลือดขาว หรือ ตัวชี้วัดความสะอาด จะต้องไม่เกิน 550,000 เซลล์ต่อซีซี เรียกได้ว่า ถ้ามีค่าน้อย จะ ความสะอาดมาก ซึ่งวันนี้ มาตรวจถือว่า ผ่าน

ผู้ตรวจฯ กษ.ย้ำอีกว่า ทุกโรงงานจะต้องผ่าน จีเอ็มพี ถ้า นมปูด นมเปรี้ยว โรงงานจะต้องรับผิดชอบ

กรณีช่วงที่ผ่านมาปรากฏข่าวว่า นมบูดนั้น เท่าที่ตรวจโรงงานหลายๆแห่ง พบว่า การเก็บและช่วงการขนส่ง อุณหภูมิสูงเกินกว่ากำหนดคือ 8 องศาเซ็นเซียส ซึ่งมีผลทำให้บูดได้ อีกทั้งกรณีโรงเรียนใส่นมไว้ในถังหากอุณหภูมิสูงก็ทำให้นมเสียได้เช่นกัน สำหรับปีนี้ยังไม่พบ  ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องนมบูดนั้น พบว่า มีแค่น้ำนมเปลี่ยนสี แต่บังเอิญครูแจ้งมาก่อน และตรวจสอบได้ก่อน ดังนั้นถ้าพบนมข้นหรือเป็นก้อน จะต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการมาแก้ไขปรับปรุง ซึ่งภาพรวมก็ผ่านไปด้วย ส่วนกรณีเรื่องนมกระดาษ (การส่งนมแก่โรงเรียนไม่ครบตามจำนวน) ในยุคนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีนโยบายชัดเจน ยืนยันความโปร่งใส นับตั้งแต่ ตนมารับตำแหน่ง ผู้ตรวจฯ ไม่เคยมี อาจเป็นแค่สมัยก่อน

แสดงความคิดเห็น