แม่น้ำยม-คลองบางแก้วเพิ่มระดับ ชาวบ้านออกหาปลาขายรายได้ดีปีนี้ชุมมาก ๆ

วันที่ 18 กรกฏาคม 2560 รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.พิษณุโลก ได้เฝ้าระวังระดับน้ำในลุ่มน้ำยม พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่มักประสบปัญหาน้ำล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่เป็นประจำในหน้าฝน โดยเฉพาะช่วงนี้ร่องมรุสุมพาดผ่านภาคเหนือ ส่งผลให้มีฝนตกหนักมากบริเวณภาคเหนือตอนบน พื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำยมในจ.แพร่ ได้เพิ่มปริมาณขึ้น และอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่นาข้าวในเขตอ.บางระกำที่กำลังอยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยว ขณะนี้ ระดับน้ำทั้งแม่น้ำยมสายหลัก และ แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองบางแก้ว ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ แม้น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง อยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง และส่งผลดีต่ออาชีพการหาปลาจำหน่ายของชาวบ้านในหลายตำบล อาทิ ตำบลบางระกำ ตำบลท่านางงาม ตำบลชุมแสงสงคราม ที่ใช้อุปกรณ์พื้นบ้านทั้งลอบแดง ลอบตั้ง เบ็ด ออกหาปลามาจำหน่าย

ที่คลองบางแก้ว หรือ แม่น้ำยมสายเก่า บ้านบางแก้ว ม. 3 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขณะนี้น้ำในคลองบางแก้วได้เพิ่มระดับขึ้นมาก แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง และปีนี้ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา น้ำในคลอง ไม่ได้แห้งสนิทเหมือนหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ชลประทานได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนนเรศวร มาเก็บไว้ในคลอง เพื่อให้เกษตรกรได้ทำนารอบแรก ซึ่งส่งผลดีกับอาชีพหาปลาอย่างมาก เพราะปลาได้มีโอกาสกระจายพันธุ์ในคลองตลอดสาย ชาวบ้านริมคลอง ได้ออกหาปลามาจำหน่าย ได้ปลาลุ่มน้ำยมหลากหลายชนิด อาทิ ปลาสร้อย ปลากระดี่ ปลาหมอ ปลากด ปลาแดง หรือ แม้แต่หอยเชอรี่ในนาข้าว ก็นำมาแกะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 100 บาท

นางยุพิน  สบายจิต อายุ 57 ปี ชาวบ้านม.3 บ้านบางแก้ว ริมคลองบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ปีนี้ปลาในลุ่มน้ำยมชุมมาก ๆ ทั้งแม่น้ำยมสายหลัก และ แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองบางแก้ว เพราะน้ำไม่ได้แห้งขอดเหมือนทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ทำให้ปลาในพื้นที่ปลาเล็ก ๆ อย่างปลาสร้อย ปลากระดี่ ปลาซิว กระจายแพร่พันธุ์ได้มาก ชาวบ้านออกจับมาขายได้ทุกวัน สำหรับตน ทั้งออกไปจับเอง และรับซื้อจากชาวบ้านมาเพื่อนำไปขายตามตลาดนัดวันละประมาณ 100-200 กิโลกรัม โดยปลาตัวเล็ก อย่างปลากระดี่ ปลาหมอ ก็จะนำไปตากแดดทำเป็นปลาเกลือขาย ปลาเนื้อตัวใหญ่ ๆ ที่คนชอบบริโภค อย่างปลากด ปลาค้าว ปลาแดง ก็จะขายสดกิโลกรัมละ 300-400 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของลำตัวปลา คาดว่าหากน้ำมามากจริง ๆ ก็จะมีปลาเหลือทำปลาร้าได้อีก

 

แสดงความคิดเห็น