ประกันสังคมจ.พิษณุโลกจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและเผยแพร่ความรู้ด้านประกันสังคม ประจำปี2560 ที่บริษัท ซีพีแอล จำกัด ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม มีภารกิจในการให้ความคุ้มครองแก่ลูกจ้าง ที่ประสบอันตรายเจ็บป่วย เนื่องจากการทำงาน รวมทั้งกรณีคลอดบุตร ตาย ทุพพลภาพ ว่างงาน สงเคราะห์บุตรและชราภาพตามกฎหมายประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลรักษาสุขภาพของลูกจ้าง ผู้ประกันตน เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วย รวมทั้งเข้าถึงประโยชน์ทดแทนตามกฎหมายเงินทดแทนและกฎหมายประกันสังคม

หลังจากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกและคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามและให้กำลังใจ ผู้ทุพพลภาพ จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม ได้แก่ นายสามารถ พูลโพธิ์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73/1 หมู่ 4 ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งก่อนทุพพลภาพ เคยทำงานที่ กรมชลประทาน สำนักเครื่องจักรกลจังหวัดพิษณุโลก โดยมีโรคประจำตัวเป็นโรคลมชัก ต่อมามีอาการมือแขนขาสั่นจากสมองฝ่อ ซึ่งทางประกันสังคมได้เข้าช่วยเหลือ โดยนายสามารถ ได้รับสิทธิ์ รับเงินขาดรายได้ ตั้งแต่ วันที่ 19 มกราคม 2559 วันละ 222 บาท หรือเดือนละ 6,684 บาท ส่วนอีก 1 ราย คือนางสาวเปรมจิตต์ ตันสุขะ อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/15 ถนนเอกาทศรฐ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งก่อนทุพพลภาพ เป็นผู้ประกันตนสมัครใจมาตรา 39 จังหวัดพิษณุโลก โดยมีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ต่อมาปวดหลัง รักษาผ่าตัดกระดูกใส่เหล็กบริเวณหลัง หลังผ่าตัดยังมีปวดหลังและชาที่มือ ขา ปัจจุบันช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยได้รับสิทธิ์รับเงินขาดรายได้ ตั้งแต่ วันที่ 25 ธันวาคม 2557 วันละ 80 บาท หรือเดือนละ 2,400 บาท

ด้านนางสาวจิตราวรรณ มณีศรีวงศ์กูล ประกันสังคมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการสำรวจจำนวน ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ทุพพลภาพของจังหวัดพิษณุโลกมี จำนวน 216 คน ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคหลอดเลือดในสมอง จำนวน 94 คน รองลงมาสาเหตุจากโรคอื่นๆ เช่น HIV ไวรัส,วัณโรค จำนวน 76 และเกิดจากอุบัติเหตุ จำนวน46 คน สำหรับการจัดโครงการในวันนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัทซีพีออลล์ จำกัด ในการเอื้อเฟื้อสถานที่และบุคลากรเข้ารับการอบรมจำนวน 50 คนและและความร่วมมือเป็นอย่างดี จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดจันทร์ ที่ได้จัดเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการตรวจวัดความดันโลหิตและเจาะเลือดวัดภาวะน้ำตาลในเลือดให้กับผู้เข้ารับอบรมในครั้งนี้

 

แสดงความคิดเห็น