นร.ร.ร.พุทธชินราช จิตอาสาช่วยงานบริการในวัดใหญ่

 

 

ที่บริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) อ.เมืองพิษณุโลก นางสาวอรุณศรี เงินเสือ ผู้อำนวยการโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา พร้อมคณะครู ได้นำนักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) ทุกระดับชั้น ร่วมกิจกรรมจิตอาสาเข้าช่วยงานสมโภชพระพุทธชินราชประจำปี 2560 หรือ งานวัดใหญ่ งานประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของเมืองพิษณุโลก ทางวัดได้จัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 3 นักเรียนจะทำหน้าที่จัดดอกไม้ ธูปเทียน นับเหรียญทำบุญ บริการในจุดใบเสี่ยงทาย และตามจุดบริการต่าง ๆ ในบริเวณวัด เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน จากจังหวัดพิษณุโลกและต่างจังหวัด เดินทางมานมัสการพระพุทธชินราช เป็นจำนวนมาก

เด็กชายสันติภาพ ลิขิตสันติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่าถึงหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ฟังว่า “ผมเป็นตัวแทนนักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยาครับ วันนี้ ผมมาทำหน้าที่ในการจัดดอกไม้และล้างดอกไม้ ผมภูมิใจที่ได้มาช่วยและได้บุญด้วยครับผม” ด้านนางสาวสมาวรรณ เอี่ยมเนตร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บอกว่า “รู้สึกภูมิใจมากค่ะที่ได้ช่วย ได้ทำหน้าที่จิตอาสามาช่วยทางวัด ถ้าเราไม่มาช่วยทางวัดก็จะไม่มีคนมาช่วย ทำมาหลายปีแล้วค่ะ สนุกดีค่ะ วันนี้มาช่วยขายดอกไม้ ช่วยหยิบจับให้เขาเวลาคนมาก ๆ จะได้เร็วขึ้นค่ะ”

 

นางสาวอรุณศรี เงินเสือ ผู้อำนวยการโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้ในงานสมโภชพระพุทธชินราช โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา เรามีภารกิจและมีจิตอาสา จะนำเด็กนักเรียนมาช่วยงานบุญเป็นประจำทุกปี เด็ก ๆ จะรอค่อยให้ถึงวันงานประจำปี เป็นโอกาสที่นักเรียนจะได้ช่วยเหลือสังคม นักเรียนทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมจิตอาสาในวันนี้ ทุกจุดจะมีนักเรียนคอยดูแลนักท่องเที่ยว เขามาด้วยจิตอาสา มาด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส เพราะเขาอยากมีส่วนร่วมในงานบุญ”

อาจารย์แววตา ไกรสีห์กาจ ครูชำนาญการพิเศษ บอกว่า “เราจะแบ่งหน้าที่กันค่ะ มีกลุ่มนักเรียน 3 ช่วงในการช่วยทางวัด คือ เวลา 06.00 – 12.00 / 12.00 – 18.00 และ 18.00 – 24.00 น. วันละประมาณ 80 คน เช่น จุดทำธูป จุดขายดอกไม้ เป็นนักเรียนที่เวลาเราประชาสัมพันธ์ว่าใครอยากมาทำงานเป็นจิตอาสา เด็กนักเรียนกลุ่มนี้ก็จะสมัครใจมาทำงาน เพราะเด็กกลุ่มนี้มีความรับผิดชอบและเรียนดีอยู่แล้ว” นับเป็นกิจกรรมดี ๆ ของโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา ที่ปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการเสียสละ ทำตัวให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนร่วม นักเรียนและคุณครูทุกคน ที่ร่วมกิจกรรมต่างมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือสังคมและช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาของเรา ………………

แสดงความคิดเห็น