ประเพณีปีใหม่ม้งแห่งบ้านใหม่ร่องกล้า

77ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 29 ธ.ค. 59 ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ทั้ง 5 แซ่ แห่งบ้านใหม่ร่องกล้า ได้ร่วมถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ด้วยการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาที และร่วมกันขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อแสดงความไว้อาลัย จากนั้นได้ร่วมกันประกอบประเพณีพื้นบ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง คือประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 256066

เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงามซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นของชนเผ่าม้ง ส่งเสริม รักษาวัฒนธรรม ประเพณีของชุมชน ปลูกฝังให้เด็กเยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงคุณค่ารู้จักรักและหวงแหนประเพณีของตนเอง ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาการให้กับประชาชนในท้องถิ่น การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน ก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งและยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอและจังหวัดให้แพร่หลาย99

นายเท่ แซ่หว้า อายุ 52 ปี หัวหน้าเผ่าแซ่หว้า ได้กล่าวว่า ในปีนี้นับเป็นปีที่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง รู้สึกเศร้าโศกเสียใจกับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นอย่างยิ่ง ในปีนี้จึงจัดงานปีใหม่ม้งแบบเรียบง่าย เพื่อเป็นการไว้อาลัย แต่ยังคงยึดประเพณีการละเล่นที่สำคัญอย่างการโยนลูกช่วงเอาไว้44

นายเท่ แซ่หว้า หัวหน้าเผ่าแซ่หว้าได้กล่าวเพิ่มเติม ว่าขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศมาเที่ยวที่บ้านใหม่ร่องกล้าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพราะที่มีความสวยงามประประเพณี และวัฒนธรรม รวมถึงกิจกรรมเด็กของนักเรียนชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และอื่นๆ อีกมากมาย88

สำหรับประเพณีปีใหม่ม้ง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชาวม้ง เพราะชาวเขาเผ่าม้งมีศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชนเผ่า ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การโยนลูกช่วงของหนุ่มสาว ที่นับวันเริ่มเลือนหายไป คงไว้แต่การโยนเพื่อเป็นการละเล่น ไม่ใช่การเลือกคู่เหมือนสมัยก่อน33

สำหรับประเพณีปีใหม่ม้ง แห่งบ้านใหม่ร่องกล้าในปีนี้ ได้มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน คือระหว่างวันที่ 29-31 ธันวาคม 2559 โดยได้มีการรณรงค์ให้ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง สวมชุดพื้นเมือง หรือชุดประจำเผ่าอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น