จ.พิษณุโลกจัดกิจกรรมรวมพลังเพื่อน้อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙

3วันที่ 21 พ.ย. 59  ที่จังหวัดพิษณุโลก กำหนดจัดกิจกรรม “รวมพลังเพื่อน้อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙”  โดยที่บริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกตั้งแต่เวลา 06.30 น. โดยมีนายฐานุพงศ์  เจริญสุรภิรมณ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำพสกนิกรชาวจังหวัดพิษณุโลกทุกภาคส่วนรวมกว่าสองพันคน  ร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ ตนเพื่อชาติ ศาสนา พระมหา กษัตริย์ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและแสดงความไว้อาลัยถวายแด่พ่อหลวงของแผ่นดิน 5

9

สำหรับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือ วัดใหญ่ ถือเป็นพระอารามหลวง ชั้นเอกและเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชที่มีความงดงามที่สุดในโลก  และบริเวณหน้าวิหารวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารแห่งนี้    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จลงจากรถยนต์พระที่นั่งหน้าศาลาเทพเยนทร์ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ เสด็จประทับเรือพายข้ามฟากจากท่าน้ำมณฑลพิษณุโลก(ศาลากลางจังหวัด) มาขึ้นที่ศาลาท่าน้ำหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารในการเสด็จประพาสมณฑลฝ่ายเหนือ ปี พ.ศ.๒๔๔๔ และยังเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ เคยเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีสมโภชพระพุทธชินราช ตามราชประเพณีที่สมเด็จพระบูรพกษัตริยาธิราชเจ้า แต่โบราณทรงปฏิบัติ พระองค์ทรงเปลื้องสายสะพายอันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  ทรงเปลื้องผ้าทรงสะพัก(ผ้าสไบ)  ถวายพระพุทธชินราชเป็นพุทธบูชา ในปี พ.ศ ๒๕๐๑    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เคยเสด็จพระราชดำเนินย่างก้าวประทับรอยพระบาทบนผืนแผ่นดินแห่งเมืองพิษณุโลก รวม ๑๓ ครั้ง1

และหลังจากนั้นทางนักเรียนในจังหวัดพิษณุโลกร่วมกันร้องเพลงชาติไทยและสรรเสริญพระบารมีอีกครั้งที่บริเวณริมน้ำน่าน ก่อนที่จะร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์เก็บขยะโดยรอบ

DCIM100MEDIADJI_0211.JPG

DCIM100MEDIADJI_0216.JPG

 

4

11………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น