พบโครงกระดูกมนุษย์เพิ่มอีก 1 ร่าง ที่วัดวิหารทอง พระราชวังจันทน์

3วันที่ 20 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณวัดวิหารทอง ที่อยู่ภายในเขตโบราณสถานพระราชวังจันทน์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ของสำนักศิลปกรที่ 6 สุโขทัย พร้อมคนงานที่กำลังขุดดินหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์และปรับแต่งภูมิทัศน์กันอยู่ ได้พบโครงกระดูกคาดว่าเป็นของมนุษย์ อยู่ห่างจากโครงกระดูกมนุษย์ที่มีการขุดค้นพบพร้อมครกหินโบราณที่อยู่ใกล้ลำตัวข้างขวา รวมทั้งเหล็กสัมฤทธิ์ที่ฝังอยู่ใกล้กับศีรษะข้างขวาเช่นกัน เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2559 เพิ่มอีก 1 โครง โดยตอนนี้พบกระดูกในส่วนที่คาดว่าเป็นท่อนลำตัวและขา เจ้าหน้าที่จึงค่อย ๆ ขุดดินออกด้วยความรอบคอบมิให้เกิดความเสียหายต่อโครงกระดูกดังกล่าว8

โดยโครงกระดูกที่คาดว่าเป็นมนุษย์ซึ่งขุดพบในวันนี้ อยู่ในลักษณะนอนตะแครง ห่างจากโครงกระดูกแรกประมาณ 3 เมตร สำหรับโครงกระดูกมนุษย์ที่พบโครงแรกนั้น หลังจาก นางนาตยา  กรณีกิจ นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปกรที่ 6 สุโขทัย พร้อมทีมงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ ลักษณะเหมือนนอนเสียชีวิตอยู่บนชั้นกำแพงอิฐอีกทีหนึ่ง และมีครกหินโบราณอยู่ข้างลำตัว เบื้องต้นคาดอายุน่าจะอยู่ในช่วงกรุงรัตนโกสินทร์ไม่ถึงสมัยอยุธยา จึงได้นำกระดูกส่วนของฟันส่งไปให้ผู้ชำนาญการตรวจสอบหารอบอายุว่าเป็นคนอยู่ในยุคใดที่แน่ชัดทันที แต่ถึงขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบกันอยู่ และมีพบโครงกระดูกมนุษย์เพิ่มอีกดังกล่าว1

เบื้องต้นทางสำนักศิลปากรที่ 6 จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่พระราชวังจันทน์ จะเดินทางมาตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์ที่ขุดค้นพบทั้งหมดอีกครั้ง โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นเชือกเอาไว้มิให้บุคคลภายนอกเข้าเหยียบย้ำในพื้นที่แต่อย่างใด4

7

5

6

แสดงความคิดเห็น