เร่งจ้างรถเกี่ยวข้าว น้ำยมเอ่อล้นคลองกล่ำท่วมพื้นที่ลุ่มบ้านตะแบกงาม อ.บางระกำ

DCIM100MEDIADJI_0027.JPG

วันที่ 17 ก.ย. 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าที่ไหลผ่านคลองเมมเข้าสู่บ้านใหม่สำราญ หมู่ 12 และบ้านวังขี้เหล็ก หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จนทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้กับคลองเมมถูกน้ำท่วมจำนวนหลายหลังคาเรือน โดยน้ำส่วนหนึ่งได้ไหลทะลักข้ามถนนเข้าสู่นาข้าว จนทางสำนักงานชลประทานที่ 3 และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้าง ต้องจัดส่งรถแบ๊กโฮร์มาช่วยทำคันดินกั้นน้ำอย่างเร่งด่วนอยู่ในขณะนี้นั้น น้ำจากคลองเมมได้ไหลไปยังบ้านแม่ระหัน หมู่ 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก เข้าท่วมไร่นาของชาวนากว่า 1,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำแต่ก็ยังมีชาวนาบางรายปลูกข้าวเอาไว้ด้วย จึงทำให้ต้นข้าวเสียหายทั้งหมดDCIM100MEDIADJI_0009.JPG

ส่วนน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยนั้น จะผ่านประตูระบายน้ำบ้านวังสะตือ ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ก่อนไหลเข้าสู่คลองกล่ำ บ้านตระแบกงาม หมู่ 9 ต.ชุมแสงสงคราม แล้วไหลไปลงแม่น้ำยมสายหลักผ่านตัวอำเภอบางระกำเช่นเดียวกัน โดยในขณะนี้น้ำในคลองกล่ำเริ่มเอ่อล้นบริเวณตลิ่งในพื้นที่ต่ำแล้ว ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมนาข้าวแล้วกว่า 100 ไร่ ชาวนาบางรายต้องตัดสินใจเกี่ยวข้าวแม้จะยังได้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย บางรายถึงกับเกี่ยวข้าวเหลืองอมเขียวเพื่อให้ทันก่อนถูกน้ำท่วม ถึงแม้จะขายไม่ได้ราคาก็ตาม บางรายข้าวพอจะเก็บเกี่ยวได้แล้วก็ไม่สามารถเกี่ยวได้ทัน เพราะน้ำไหลผ่านท่อระบายน้ำจากคลองกล่ำเข้าสู่คลองซอยในนาจำนวนมาก แม้ชาวนาจะลงทุนจ้างรถแบ๊กโฮร์มาขุดดินทำคันกั้นไว้แล้ว แต่ไม่สามารถะกัดน้ำได้ ล่าสุดต้องขอสนับสนุนทรายจาก อบต.ชุมแสงสงคราม เพื่อนำมากรอกกระสอบทรายอุดบริเวณท่อระบายน้ำเข้าคลองซอยในนากันแล้วDCIM100MEDIADJI_0018.JPG

นายธวิทย์  เหลือสิงห์กุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านตระแบกงาม ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำที่ไหลมาจากเขต อ.เมืองสุโขทัย ได้เอ่อล้นคลองเข้าท่วมไร่นาของชาวนาบ้านวังสะตือ ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัยอย่างหนัก ทางประตูระบายน้ำด้วยระบบไฟฟ้าจึงเปิดประตูหมดทั้ง 7 บาน เพื่อระบายน้ำเข้าสู่คลองกล่ำ จึงทำให้พื้นที่นาบางส่วนของชาวนาบ้านตระแบกงาม ที่พื้นที่อยู่ติดกันถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง จึงได้ประสานไปยังสำนักชลประทานที่ 3 จ.พิษณุโลก เพื่อขอความช่วยเหลือ พร้อมรายงานให้ทางนายอำเภอบางระกำและผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ทราบถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้เรียบร้อยแล้วDCIM100MEDIADJI_0025.JPG

9

…………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น