คุกกี้ สกุลไทย จากอุตฯในครัวเรือนสู่ SME โอท็อป ระดับ5ดาวของจ.พิษณุโลก

1คุกกี้ สกุลไทย เป็นผลิตภัณฑ์ SME ขนาดเล็กของจ.พิษณุโลก ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ปี โดยเริ่มจากการเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน ทำกันเองในครอบครัวและเร่ขายตามร้านค้าต่างๆ เมื่อผลตอบรับเริ่มดีขึ้นและเป็นที่ยอมรับระดับสินค้าโอท็อป 3 ดาว 4 ดาว 5 ดาว ตามลำดับ จึงเริ่มขยายธุรกิจเป็นโรงงานขนาดกลาง เพิ่มคนงานและจัดระเบียบแผนงานที่เป็นระบบมากขึ้น จนที่สุดกลายเป็นคุกกี้ที่มีแพ็คเกจที่สวยงาม ทันสมัย และปลอดภัย สามารถเป็นทั้งของฝาก ของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ3

2จากการสอบถามนายวิวัฒน์ชัย ก้อนจันทร์เทศ (คุณแว่น) หนุ่มกำแพงเพชร วัย 41 ปี ที่ได้มาเป็นเขยอยู่ที่พิษณุโลก ณ หมู่ 9 ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยได้แต่งงานกับนางสรัลชนา นุชสวาท (คุณปัด) มีลูกด้วยกัน 2 คน เริ่มธุรกิจ SME คุกกี้ มาตั้งแต่ปี 2549 ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “สกุลไทย” ชื่อที่ตั้งโดยมีความนัยมาจากนามสกุลของคุณแว่น คือสกุลก้อน  (ตระกูลก้อน) แล้วทำคำว่าไทยมาเติมเพื่อให้รู้ว่านี่คือสกุลของคนไทย เช่นเดียวกับขนมคุกกี้ที่ทำ คือขนมของคนไทย โดยเร่ขายตามร้านค้าขายของชำทั่วไป ออกบูธแสงสินค้าโอท็อปกับทางราชการในต่าง ๆ เมื่อกิจการเริ่มจำหน่ายได้ จึงค่อยขยายกิจการ ซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์การแพจเกจจิ้งต่าง ๆ มาเรื่อย ๆ ค่อย ๆ ทยอยเพิ่มการลงทุนมาเป็นปัจจุบันสามารถผลิตได้วันละ 3,000 กล่อง ลูกจ้างก็คนในพื้นที่ต.อรัญญิก10

19คุกกี้ สกุลไทย ไม่ใส่ผงฟู แบ็คกลิ้งโซดา หรือส่วนผสมวัตถุกันเสียใดๆ เป็นคุกกี้ที่ทำมาจากแป้งเค้กผสมน้ำมันรำข้าวและเนยสด มี 2 รสชาด มีสูตรดั้งเดิม กับสูตรงาดำ ที่สามารถเก็บไว้รับประทานนานถึง 1 ปี จากนวัตกรรมแพ็คเก็ต ที่เป็นพลาสติ๊กแผ่นฟิล์มทึบกันแดด ลม และสิ่งอื่นใดที่จะเข้าไปทำให้คุกกี้เสียหาย นอกจากนี้ยังได้บรรจุลงกล่องกระดาษที่ออกแบบมาอย่างตั้งใจ สวยงาม เหมาะกับการนำไปเป็นของฝาก ของขวัญในทุกเทศกาลอีกด้วย20

8กระบวนการผลิตคุกกี้ คุณแว่น และคุณปัด กล่าวว่า ทุกคนในโรงงานใส่ใจในทุกขั้นตอนกระบวนการผลิตโดยเฉพาะเรื่องความสะอาด ถั่วที่โรยหน้าคุกกี้ ต้องล้างให้สะอาด แล้วนำมาอบให้สุก คัดเมล็ดที่สมบูรณ์ตามรูปที่ถ่ายลงหน้ากล่อง ที่สำคัญต้องแกะติ่งถั่วออกทุกเม็ดเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นเขียว ส่วน งาดำ ขั้นตอนนี้คุณแว่นกล่าวว่า เป็นขั้นตอนที่ละเมียดละมัยมาก ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถทำได้ ต้องแม่ยายของคุณแว่นเท่านั้น ตั้งแต่เลือกเมล็ดงา มาจนถึงการล่อนงาบนกระด้ง แม้กระทั้งกระด้งก็จะต้องเป็นกระด้งที่ทำจากผิวไม้ไผ่ ความละเอียดตาถี่ๆ ร่องตื้นๆ ไม่ทำให้เมล็ดงาเข้าไปติดตามซอกไม้ ไม่คมจนทำให้เมล็ดงาแตก การนวดก็จะต้องให้น้ำหนักมือพอประมาณ เพราะถ้าหนักไปหรือเบาไปก็จะส่งผลให้เมล็ดงาเสียหาย เมื่อนำไปผสมกับคุกกี้ก็จะทำให้กลิ่นหอมนั้นหายไป การคั่วงา ก็คั่วด้วยเตาถ่าน เพราะจะได้ความหอมและไม่ทำให้งาไหม้จนทำลายบรรยากาศในการรับประทานคุกกี้ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เองถึงทำให้คุกกี้ สกุลไทย เป็นที่นิยมชื่นชอบของคนไทยหลายคนทั่วประเทศ6

17

12จากการสอบถามทราบว่า ภายใน 1 วัน ทางโรงงานสามารถผลิตคุกกี้ส่งยังห้างสรรสินค้า ร้านค้าต่างๆจังหวัด ได้มากถึง 3,000 กล่อง นอกจากนี้ยังมีหลายแห่งที่ได้ออเดอร์คุกกี้ในแบรนของตัวเองอีกด้วย11

5คุณแว่นเล่าให้ฟังว่า ด้วยความกดดันตั้งแต่แต่ตนเองจำความได้ ชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัวเป็นไปด้วยความลำบาก ฐานะที่บ้านยากจน มีเพียงรถจักรยานที่เป็นพาหนะคู่ใจ ไม่ว่าจะไปเรียน ไปทำธุระในชีวิตประจำวัน ตนเองอยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากทานขนมเหมือนเด็กคนอื่นๆ เมื่อตนเองมีฐานะที่ดีขึ้น มีเงินและมีธุรกิจที่มั่นคง ตนเองจึงไม่เคยแม้แต่จะลืมที่จะเผื่อแพร่ความอร่อยให้กับคนอื่น ในทุกเดือนตนเองได้นำขนมคุกกี้ไปมอบให้กับเหล่ากาชาด จังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำไปให้กับผู้มาบริจาคโลหิตได้รับประทานเพื่อเป็นอาหารว่าง ได้ให้คุกกี้กับหน่วยงาน บุคคล ที่มาขอรับบริจาคในงานการกุศลต่างๆ และยังไม่เว้นแต่จะให้ความรู้ ข้อคิดดีๆในการพัฒนาธุรกิจเล็กๆของแต่ละคนด้วย7

15นอกจากนี้ทางโรงงานยังมีโครงการต่อยอด ผลิตภัณฑ์คุกกี้ที่ทุกคนสามารถรับประทานได้ โดยเฉพาะคนป่วยเบาหวาน ที่ไม่กล้ารับประทานของหวานเพราะกลัวน้ำตาลขึ้น และยังจะมีโครงการอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุกกี้สอดไส้ต่างๆ อาทิ กล้วยตาก มะม่วง เป็นต้น4

คุกกี้ สกุลไทย มีวางจำหน่ายที่ ห้างสรรพสินค้าโลตัส ร้านผึ้งน้อย ทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนคนพิษณุโลก สามารถหาซื้อได้ที่ร้านกาแฟฝ้ายเงิน,ไม้โอ๊ค,โมเน่,เมเม่ และร้านวุ้นใส โดยจำหน่ายอยู่ที่ กล่องเล็กขนาด 50 กรัม บรรจุ 4 ซอง 8 ชิ้น ราคา 45 บาท กล่องใหญ่ 150 กรัม บรรจุ 8 ซอง 16 ชิ้น บาท ราคา 80 บาท ส่วนท่านใดสนใจจะเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือต้องการปรึกษาด้านการต่อยอดธุรกิจ สามารถโทรศัพท์พูดคุยกันได้ที่ 055-220500 // 061-7893328 // 086-7777274 FB:Sakulthai Cookies Line:086777727413

…………………………………….

รายงานโดย..ทีมงานประชาสัมพันธ์อบจ.พิษณุโลก สนับสนุนของดี 9 อำเภอจ.พิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น