สพป.พล.1จัดกิจกรรมว่ายน้ำเพื่อชีวิต ลดเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอมที่อ.บางระกำ

Image1นายวสันต์  ศรีประดู่  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต”  ของ สพป.พล.เขต 1 ที่จัดขึ้นที่โรงเรียนบ้านดง และโรงเรียนบ้านคลองเตย อ.บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาในสังกัดของ สพป.พล.เขต 1 จำนวน 200 คน ผู้นำท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ร่วมในพิธีImage15

กิจกรรมว่ายน้ำเพื่อชีวิตเป็นนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จะป้องกันการเสียชีวิตและลดอัตราการตายจากการจมน้ำของเด็กนักเรียนและเยาวชนในระหว่างปิดเทอม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จึงได้จัดกิจกรรม ว่ายน้ำเพื่อชีวิตขึ้น เพื่อฝึกหัดให้นักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 1 ที่ว่ายน้ำไม่เป็น จำนวน  200  คน  สามารถว่ายน้ำเป็นและเอาตัวรอดจากการเสียชีวิตเมื่อประสบเหตุทางน้ำ ตลอดจนรู้จักวิธีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำอย่างถูกต้องตามหลักมาตรฐานสากล ซึ่งจะเกิดความปลอดภัยทั้งผู้ประสบเหตุและผู้ที่ให้การช่วยเหลือ ในระหว่างปิดภาคเรียนในเดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม 2559  ในศูนย์การเรียน 2 ศูนย์ คือศูนย์โรงเรียนวัดคลองเตย ศูนย์โรงเรียนวัดบ้านดง    อำเภอบางระกำ Image3

โดยนักเรียนจะได้รับการฝึกหัดทักษะว่ายน้ำในท่าต่าง ๆ   การช่วยเหลือตนเอง เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีช่วยชีวิตคนจากการจมน้ำ แบบวิธีช่วยเหลือมาตรฐานสากล  ใช้อุปกรณ์ใกล้มือ  เพื่อให้เกิดทักษะในการช่วยเหลือผู้อื่นที่ประสบเหตุทางน้ำได้อย่างถูกวิธี    ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการอบรมนักเรียนจะ ว่ายน้ำเป็นและเอาตัวรอดจากการเสียชีวิตเมื่อประสบเหตุทางน้ำได้Image2

จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ในประเทศไทยเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 1,400 คน หรือวันละเกือบ 4 คน  โดยสาเหตุหลักเกิดจากการจมน้ำเสียชีวิต  โดยในเดือนเมษายน มีอัตราเสียชีวิตสูงสุดถึง 182 คน รองลงมาเป็นเดือนมีนาคม 148 คน และเดือนพฤษภาคม 141 คน  เด็กที่มีกลุ่มเสี่ยงที่สุดอายุอยู่ระหว่าง 1 – 9 ปี

………………………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น