บ้านท่าแก่ง อ.วัดโบสถ์ ปรับพื้นริมแม่น้ำแควน้อยเป็นแหล่งท่องเที่ยว

Image11วันที่ 30 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา นายสิทธิพร ใบบริบาลกุล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปดูแก่งบ้านท่าแก่ง ตำบลบ้านยาง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ที่ชาวบ้านได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง ปรับพื้นที่บริเวณริมแก่งให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ส่งเสริมให้ชาวบ้านได้มีรายได้หลังจากประสบกับสภาวะภัยแล้ง โดยมี นายนิทัศน์ เขียวขจรเขต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ตำบลบ้านยาง เป็นแกนนำ พากลุ่มชาวบ้านและวัยรุ่นจาก 3 หมู่บ้าน คือ ชาวบ้านบ้านยาง บ้านท่าแก่ง และบ้านป่าคาย ที่ขณะนี้เป็นช่วงปิดเทอม เยาวชนมักใช้เวลาว่างในการเที่ยวเตร่ เล่นเกมส์ หรืออาจจะถูกลวงล่อให้หันไปเสพยาเสพติดได้ ด้วยเหตุดังกล่าวผู้น้ำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนจึงได้นำงบประมาณโครงการกองทุนหมู่บ้าน หรือ SML มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเป็นการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยการปรับพื้นที่ริมแก่ง บริเวณหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.2 วัดโบสถ์ หมู่ 7ตำบลบ้านยาง ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่อไปImage3

จากการสอบถามนายสิทธิพร ใบบริบาลกุล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากจังหวัดพิษณุโลก สร้างเขื่อนแควนน้อยบำรุงแดน แม่น้ำแควน้อยแห่งนี้มีปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน แต่เมื่อเวลาผ่านไปประชาชนในทุกพื้นที่ต้องประสบกับภัยแล้ง เช่นเดียวกับที่นี่ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากผู้นำและชาวบ้านของที่นี่ให้วามร่วมมือและช่วยกันคิดวิธีที่จะสร้างรายได้ให้กับตนเองและคนในชุมชน จึงโครงการดีๆดังกล่าวขึ้นมานั่นเอง ล่าสุดทางหมู่บ้านต้องการงบประมาณในการก่อสร้างรั้วกั้นริมแก่ง เพื่อป้องกันอันตรายให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ตนเองจะนำเรื่องไปปรึกษา นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไปImage1

Image2ด้านนายนิทัศน์ เขียวขจรเขต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ตำบลบ้านยาง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า เดิมทีพื้นที่ดังกล่าวนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีป่าหญ้าปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง มีเพียงทางเข้าเล็กๆ ที่เป็นทางเดินลงไปให้ชาวบ้านได้เล่นน้ำกันยามฤดูแล้ง มีปริมาณน้ำที่เหมาะสมกับการเล่นน้ำ อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งสุ่มเสี่ยงต่อการก่อเหตุอาชญากรรม ดังนั้นเพื่อการป้องกันเหตุดังกล่าว ตนเองและชาวบ้าน รวมถึงวัยรุ่นในหมู่บ้านจึงได้คิดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อเปิดให้ชาวบ้านได้นำอาหารมาจำหน่ายในช่วงเทศกาล ส่งเสริมรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยได้เริ่มปรับพื้นที่มาได้เพียงแค่ 4 วันเท่านั้น มีนายประวัตร จันทร์เขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง สนับสนุนรถแบ็คโฮ มาช่วยในการปรับแต่ง จัดเรียงก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อเป็นแนวกั้นกระแสน้ำไม่หันรุนแรงจนเกิดอันตราย นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ มีการทำโล้ชิงช้าไว้ เพื่อไว้สำหรับใช้กระโดดน้ำอีกด้วย ส่วนวิธีการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวได้ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊คและสื่อออนไลน์อื่นๆ โดยให้วัยรุ่นภายในหมู่บ้านช่วยแชร์ต่อๆกันไป และหากอนาคตพื้นที่ดังกล่าวนี้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจำนวนมาก ก็จะมีการเรียกเก็บค่าเช่าที่ร้านค้าจากชุมชนเพื่อนำมารายจ่ายในส่วนการซ่อมบำรุงรักษาสถานที่ด้วย    Image5

Image7

 

แสดงความคิดเห็น