เปิดพระอนุสาวรีย์บิดาแห่งสหกรณ์ไทย

 

 

27650

วันนี้ 26 ก.พ. 59 ของวันนี้ ( 26 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด ซึ่งเป็นสหกรณ์แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี พระโอรสองค์สุดท้อง ในพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก ร่วมเปิดงานวันครบรอบ 100 ปี สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด

27646

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ สืบเนื่องมาจากการก่อตั้งสหกรณ์แห่งแรกของไทย คือ “สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้” ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจดทะเบียนเป็นสหกรณ์เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 โดยพระราชวรวงศ์เธอพระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ อันเป็นพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ปัจจุบันสหกรณ์เปลี่ยนชื่อเป็น “สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด” ซึ่งได้ก่อตั้งมาครบ 100 ปี ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 คือในวันนี้ ทางสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลก จึงกำหนดจัดงาน 100 ปีขึ้นที่สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด จ.พิษณุโลก

27649

27648

และในวันนี้ทางสหกรณ์วัดจันทร์ ได้ถือวันครบรอบสหกรณ์ 100 ปี จึงได้ทำพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์ พระราชวรวงศ์เธอพระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย และเพื่อถวายสักการะ และรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราช วรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” โดยมี หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นประธานในพิธี ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

แสดงความคิดเห็น