เล็งพื้นที่นิคมฯพิจิตรสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะหากในพิษณุโลกไม่ได้ที่

S__6529035วันที่ 3 กุมภาพันธ์. 2559 เวลา 10.00 น. นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก. ตามนโยบายของรัฐบาล มีผู้ประชุมประกอบด้วย พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 พล.อ.วิสิษฐ แจ้งประจักษ์ จากกองบัญชาการกองทัพไทย พล.ร.อ.นาวี ศานติกะนาวิน อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดพิษณุโลก ตลอดทั้งตัวแทนและนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และบริษัทเอกชน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาการกำจัดขยะมูลฝอย ในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกณ. ห้องประชุมโรงแรมวังแก้ว อำเภอเมือง. จังหวัดพิษณุโลกS__6529034

นายชูชาติ กีฬาแปง ชี้แจงให้ทราบถึงการประชุมหารือเมื่อเดือนที่แล้วกับการติดตามการแก้ไขปัญหาบ่อขยะและหาสถานที่ในการสร้างโรงงานไฟฟ้า ทำให้มีตั้งคณะกรรมการการดำเนินงานต่างๆ ทั้งแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแนวทางการจัดการบ่อขยะของเก่าจังหวัดพิษณุโลก.  แต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลก. โดย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก และแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐ โดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก. ทั้งนี้มีการร่างหลักเกณฑ์แนวทางดำเนินการตามพระราชบัญญัติร่วมทุนกับรัฐบาลS__6529031

พลตรีนพพร เรืองจันทร์. ผบ.พล.4 ชี้ แนวทางการแก้ปัญหาบ่อขยะ 19 แห่งที่เหลือ ในจังหวัดพิษณุโลกที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ว่าสัปดาห์หน้าจะมีประชุมคณะกรรมการอาทิตย์ละ. 1ครั้งเพื่อ 1.)ทำให้บ่อขยะนั้นถูกกฎหมายเป็นการดำเนินการของเอกสารเชิงวิชาการ. 2.) ปรับปรุงบ่อขยะเชิงปฏิบัติ และ3.) ถ้าหากที่ดินบ่อขยะนั้นไม่ต้องทางกฎหมายทางคณะกรรมการจะรีบดำเนินการอย่างรวดเร็วS__6529028

ด้านธีรศักดิ์ สุวรรณยศ ประธานบริษัทอีโค เวสท์ แมนเนทเมนท์ จำกัด ชี้แจงถึงการสร้างโรงงานขยะไฟฟ้าว่ามีประโยชน์ต่อสังคมอย่างไรและทางเลือก 4 แนวทางการจัดหาที่ดินสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ ทางเลือกที่ 1.) จัดหาที่ดินใน2 ตำบล 2.) ถ้าไม่ได้ที่ดินใน2ตำบล บริษัทมีทางเลือกไปสร้างในที่ดินนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดพิจิตร. สุดท้าย คชส. พร้อมสนับสนุนให้สร้างในที่ดินของกองทัพ. และยังเผยความความก้าวหน้าของบริษัทว่าดำเนินการสำรวจปริมาณขยะในจังหวัดพิษณุโลก  ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างขยะในแต่ละจุดเพื่อหาค่าความร้อนเพื่อออกแบบเตาเผาขยะ

 

นายชูชาติ กีฬาแปง ได้ข้อสรุปของการหารือแนวทางการจัดการขยะของจังหวัดพิษณุโลกนั้น คือ แก้ไขปัญหาบ่อขยะเก่าที่เหลือ 19 จุด ตาม3แนวทาง และอนาคตของการจัดการขยะโดยโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะนั้นยังไม่คืบหน้า แต่สามารถจัดหาสถานที่สร้างโรงงานคัดแยกขยะได้ที่บ้านกร่าง อำเภอเมือง แต่ก็เพียงหวังว่าหน่วยงานต่างๆประชาชนจะเห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

………………………………………………………………………………………………………….

รายงานโดย….นส.นิโลบล  คำชนแดน นิสิตปี 4 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร / นศ.ฝึกงาน

แสดงความคิดเห็น