เอกชนเลือก 3 สถานที่ใหม่จะสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันที่ 12 มกราคม 2559 เวลา 13.00 น. นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประชุมคณะกรรมการบริหารการจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 2 ณ  ห้องประชุมสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ห้อง 772 ชั้น 7 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อติดตามความคืบหน้าในการจัดหาสถานที่ก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ และ ความคืบหน้าในการจัดทำแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ  โดยท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก และติดตามผลการดำเนินการดำเนินการปรับปรุงบ่อขยะเก่า

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำหรับข้อสรุปความคืบหน้าในการจัดหาสถานที่ก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะนั้น ทางผู้แทนบริษัทอีโคเวสท์แมนเนจเม้น จำกัด ( มหาชน )  ขอยืดเวลาออกไปอีก 30 วัน เพื่อหาสถานที่ก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ  จากเดิมนั้น ที่ผ่านมาทางจังหวัดพิษณุโลกได้ให้เวลาไปแล้ว 2 เดือน เมื่อผู้แทนบริษัทอีโคเวสท์แมนเนจเม้นท์ จำกัด ( มหาชน ) ขอยืดเวลาดังกล่าว พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4.  ให้โอกาสบริษัทอีโคเวสท์แมนเนจเม้นท์ จำกัด โดย3 สถานที่หลัก ที่เลือกไว้ว่าจะสร้างโรงผลิตไฟฟ้า จากพลังงานขยะ สถานที่แรก ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง สถานที่ที่สอง บ้านวงฆ้อง อำเภอพรหมพิราม สถานที่ที่สาม บ้านแก่งจูงนาง อำเภอวังทอง โดยทางบริษัทได้ทำการลงดูพื้นที่และพูดคุยกับเจ้าของที่ดินแล้ว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ  โดยท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก และติดตามผลการดำเนินการดำเนินการปรับปรุงบ่อขยะเก่านั้น ได้ข้อสรุปโดย ทำการจัดการบ่อขยะที่ไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ. แล้วขอให้อนุญาตใหม่ภายใน 60 วันนับจากการประชุม  โดยมีตัวอย่างจากเทศบาลเนินกุ่มเป็นหลัก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรอบปี 2558 ที่ผ่านมา มีบริษัทเอกชนมีความสนใจมาลงทุนสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะหลายราย โดยใช้ขยะเปียกทั้งจากเทศบาลนครพิษณุโลกและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำมาเป็นเชื้อเพลิงในการเผาเพื่อนำความร้อนมาผลิตกระแสไฟฟ้า เริ่มจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ กับบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด ( มหาชน ) เมื่อต้นปี 2558 แต่ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ จึงยกเลิกความร่วมมือ สำหรับ บริษัท อีโค เวสท์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ( มหาชน ) นั้น ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการกำจัดขยะมูลฝอยระหว่างจังหวัดพิษณุโลกในสมัยผู้ว่าฯจักริน  เปลี่ยนวงศ์ เมื่อ 6 สิงหาคม 2558 จากนั้นก็ได้เลือกสถานที่ตั้งสำหรับโรงงาน โดยเลือกที่ ต.บ้านป่า อ.เมืองพิษณุโลก และจากนั้น ก็พบกระแสต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ต.บ้านป่า และใกล้เคียง รวมตัวกันคัดค้านการสร้างโรงงานในพื้นที่ โดยห่วงเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีการรวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านทั้งกับจังหวัดและกองพลทหารราบที่ 4 31กระทั่งวันที่ 8 ตุลาคม 2558 ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอเมืองพิษณุโลก มีการประชุมร่วมกันระหว่างชาวบ้านในพื้นที่อ.เมือง ที่คัดค้าน บริษัท อีโค เวส์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ( มหาชน ) และ ภาคราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด บริษัทเอกชน ได้ประกาศขอถอนตัวยุติในการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากขยะในพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่าพื้นที่ไม่เหมาะสมและมีมวลชนในพื้นที่คัดค้านจำนวนมาก ทำให้ต้องยุติการก่อสร้างดังกล่าว

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

รายงานโดย นส.นิโลบล  คำชนแดน นิสิตภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร นักศึกษาฝึกงานพิษณุโลกฮอตนิวสฺ / 12 มกราคม 2559

แสดงความคิดเห็น