ชาวนาต.ท่าตาลประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติจำหน่าย

IMG_2425ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่ บ้านไก่ระว้า ม.9 ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ที่ว่างเว้นการทำนา หรือบางพื้นที่แล้งจัดไม่สามารถทำการเกษตรได้ในระยะนี้ ได้รวมกลุ่มกันทำกระทง ที่ประดิษฐ์จากเศษวัสดุธรรมชาติ ซึ่งหาได้ตามท้องถิ่นทั่วไป โดยอาศัยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการออกแบบ เป็นกระทงรูปร่างที่สวยงาม ขายปลีก-ส่งในพื้นที่ จ.พิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง หารายได้เสริมในช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตรIMG_2402

นางหัทยา พรหมบึงลำ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75,75/1 หมู่ 9 ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปกติตนและครอบครัวประกอบอาชีพ ทำนา และค้าขาย จนมาในช่วงระยะเวลาหน้าแล้ง น้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร ทำให้ครอบครัวขาดรายได้ จึงเริ่มศึกษาว่าจะมีอาชีพเสริมอะไรในครอบครัวได้บ้าง จนกระทั่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ช่วงงานลอยกระทงได้เห็นแบบกระทงสวยงามที่มาวางขาย จึงเริ่มคิดว่าน่าจะทำกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุที่เหลือใช้ และหาได้ตามพื้นบ้านทั่วไป ซึ่งจะเน้นความพิถีพิถัน ใส่ใจรายละเอียด และราคาไม่สูงมาก ชาวบ้านทั่วไปจะได้มีกำลังซื้อIMG_2449

IMG_2426ตนจึงได้รวมกลุ่มกับเพื่อนบ้านกลุ่มละ 4-5 คน จนปัจจุบันมีประมาณ 5 กลุ่ม ที่ทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ โดยเริ่มจากหาเก็บเปลือกมะพร้าว ตามบ้านชาวบ้านที่ปอกทิ้ง เก็บเปลือกข้าวโพดจากชาวนาที่หักข้าวโพดไปแล้ว และดอกกก หรือหญ้ากกซึ่งมักจะออกช่วงหน้าฝน โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ช่วงตนปี พอใกล้จะถึงเทศกาลลอยกระทง ก็จะมานั่งรวมกลุ่มกันทำกระทง โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทำบายศรีที่มีอยู่ มาใช้ในการพับกลีบเปลือกข้าวโพด ทำกลีบกระทงแทนใบตองสด ซึ่งมีราคาสูงและพับเปลือกข้าวโพดทำเป็นดอกไม้ ร่วมกับดอกกก ดอกหญ้ามุ้ง ในท้องนานำมาตากแห้ง แล้วย้อมสี นำมาประกอบกันกับฐานที่ใช้จากเปลือกลูกมะพร้าวแห้ง ตัดเป็นรูปทรงตามต้องการ เช่น ทรงกลม ทรงรี รูปทรงหัวใจ จากนั้นประดับตกแต่งให้มีสีสันที่สดใสสวยงามอีกนิดหน่อย ก็จะออกมากระทงสีสันสดใสสวยงาม จะได้กระทงทรงกลม กระทงรูปดาว รูปหัวใจ ถ้าจะเน้นความสวยงามสำหรับตั้งโชว์ก็จะเป็นกระทงรูปนกยูงรำแพน กระเช้าหงส์ กระทงพญานาค จากวัสดุที่นำมาประดิษฐ์นั้นล้วนใช้วัสดุธรรมชาติทั้งสิ้นIMG_2418

IMG_2427  ส่วนจำหน่ายราคาส่งก็แตกต่างไปตามขนาด เช่น กระทงเล็ก ขายส่งใบละ 30 บาท ส่วนกระทงใบใหญ่มีรูปทรงต่างๆ ขนาดใหญ่ขึ้น ราคาส่งตั้งแต่ 80-300 บาท แล้วแต่ทางลูกค้าจะมียอดสั่งจองกันมาในแต่ละปี โดยมีแม่ค้าพ่อค้าก็จะนำไปขายส่งต่ออีกราคาหนึ่ง ขณะที่ปีนี้ได้ขายกระทงให้กับลูกค้าไปแล้วกว่า 400 กระทง รวม 5 ครัวเรือนใกล้เคียงที่ทำกระทงเหมือนกัน ยอดขายไม่ต่ำกว่า 5,000 กระทง คาดว่าใกล้เทศกาลลอยกระทงยอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกสร้างรายได้เสริมให้ครัวเรือนละ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นอย่างดีIMG_2399

IMG_2411

IMG_2403 สำหรับเอกลักษณ์กระทงเปลือกข้าวโพด คือ ทำจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ และสามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ถ้าเป็นกระทงใบตอง ขนมปัง หรือวัสดุอื่นๆ จะเก็บได้ไม่นาน แต่กระทงเปลือกข้าวโพดเก็บได้นาน ไม่เน่าเสียง่าย และที่สำคัญน้ำหนักเบา จึงเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะคุณภาพและปริมาณความต้องการนั้นการสืบสานประเพณีไทย โดยใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาตินั้น เป็นที่ต้องการของลูกค้าในวันลอยกระทง สนใจสอบถามได้ที่ กลุ่มหัทยา อนุรักษ์ไทย หมายเลขโทรศัพท์ 085-0524632IMG_2416

แสดงความคิดเห็น