ล่า20,000ชื่อคัดค้านนโยบายสำรวจทำเหมืองแร่ทองคำ

0006วันที่ 6 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่มีนางอามรย์  คำจริง เป็นแกนนำเครือข่ายกำลังรวบรวมรายชื่อประชาชน สำเนาบัตรประชาชน ของชาวพิษณุโลกและจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวร่วมคัดค้านต่อร่างนโยบายสำรวจและการทำเหมืองแร่ทองคำ และเตรียมนำรายชื่อข้อคัดค้าน ยื่นต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 กันยายน 2558 นี้ เนื่องจากขณะนี้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กำลังดำเนินการเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่มีการขออนุญาตอาญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำในบริเวณ 12 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี เลย นครสวรรค์ สระบุรี ระยอง จันทบุรี สุราษฎร์ธานี สระแก้ว และสตูล เกี่ยวกับนโยบายการสำรวจและการทำเหมืองแร่ทองคำ เพื่อนำความคิดเห็นของประชาชนมาประกอบการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป โดยกำหนดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนนัดแรกในวันที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ที่ทำการอบต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

0009

นางอารมย์  คำจริง แกนนำกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง เปิดเผยว่า เราต้องการบอกสังคมว่าไม่เห็นด้วย ต่อการดำเนินการของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ที่กำลังดำเนินการทำร่างนโยบายการสำรวจและการทำเหมืองแร่ทองคำ และเรากำลังดำเนินการคัดค้านต่อสู้ในทุก ๆ ทางเพื่อหยุดนโยบายนี้ ที่ผ่านมาได้ดำเนินการคัดค้านการสำรวจและการให้สัมปทานเหมืองแร่ทองคำมาแล้วทุกที่ ทั้งการยื่นหนังสือต่อกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ก็ไม่เห็นผล กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ยังคงดำเนินการทำร่างนโยบายการสำรวจและการทำเหมืองแร่ทองคำ ที่เราทราบมาว่าได้ดำเนินการรับฟังความเห็นจากภาคราชการและเอกชนมาแล้ว และครั้งนี้จะมาเปิดรับฟังความเห็นจากภาคประชาชน ที่ดูเหมือนจะทำเป็นพิธีการ เพราะดูจากพื้นที่ที่มีการขออนุฯตอาญาบัตรพิเศษทำแร่ทองคำครอบคลุมพื้นที่ 12 จังหวัด มีทั้งพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีประชาชนจำนวนมากยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้อย่างชัดเจน0007

 

0003นางอารมย์ เผยต่อว่า ขณะนี้ ได้ดำเนินการล่ารายชื่อประชาชนชาวพิษณุโลกและจากทั่วประเทศ โดยขอแนวร่วมที่คัดค้านกับดำเนินการทำร่างนโยบายการสำรวจและการทำเหมืองแร่ทองคำ ให้ส่งรายชื่อพร้อมเซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้อง สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน มายังที่ทำการของแกนนำกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง บ้านของอารมย์  คำจริง เลขที่ 525/1 ม.4 ต.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 20,000 รายชื่อ เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนคัดค้านได้ แต่ช่วงนี้ยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว อาจจะได้ไม่ถึง 20,000 ชื่อ แต่ได้เกิน 10,000 ชื่อแน่นอน  รวมถึงมีเครือข่ายช่วยดำเนินการประชาสัมพันธ์การคัดค้านบนโลกออนไลน์ด้วย แต่การคัดค้านของเรา ต้องการได้รายชื่อและตัวตนที่แน่นอนจากสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน ขณะนี้ประชาชนจากทั่วประเทศได้ส่งไปรษณีย์มาที่บ้านตนจำนวนมากแล้ว กำลังดำเนินการรวบรวม การดำเนินการคัดค้านจึงตั้งเป้าไปยื่นหนังสือคัดค้านพร้อมรายชื่อประชาชนต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีกำหนดว่า ในเวลา 09.00 น. วันที่ 9 กันยายน 2558 จะไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล ประตู 4 จากนั้นจะไปยื่นหนังสือคัดค้านอีก 3 หน่วยงานหลัก คือ คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ที่อาคารรัฐสภา กระทรวงอุตสาหกรรม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ0008

0005

เหตุผลที่เราต้องออกมาคัดค้าน เพราะจากบทเรียนผลกระทบต่อการทำเหมืองทองคำที่พิจิตร ทั้งสภาพแวดล้อม ประชาชน ยังไม่ได้รับการแก้ไข เป็นนโยบายที่ไม่คุ้มทุน ผู้ได้สิทธิ์มาลงทุนมาดำเนินการขุดแร่ทองคำได้มูลค่า 6,000 ล้านบาท แต่ภาครัฐได้คืนมาได้ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท เป็นการละเมิดสิทธิที่ดินของชาวอ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เพราะที่ดินส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นที่ในเขตป่าไม้ แต่เป็นที่ดินที่ชาวอ.เนินมะปรางทำการเกษตรมาเนิ่นนานแล้ว เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ที่จะไม่สามารถเรียกร้องเอากลับคืนมาได้ เฉาพะในเขตอ.เนินมะปราง มีเทือกเขาหินปูนที่สวยงามอย่างมาก เท่าที่มีข้อมูล ขอบเขตของการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ ครอบคลุมพื้นที่ 5 ตำบล จาก 7 ตำบลในเขตอ.เนินมะปราง ยกเว้นตำบลเนินมะปราง กับตำบลชมพู และถ้าหากถึงขั้นมีการมาลงทุนทำเหมืองแร่ทองคำในเขตอ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก จะส่งผลกระทบกับชาวอ.เนินมะปรางอย่างมาก พืชเศรษฐกิจหลักอย่างมะม่วงน้ำดอกไม้ และสายพันธุ์ต่าง ๆ ไม้ผลอีกหลากชนิด นาข้าว รวมถึงประชาชน แหล่งน้ำ อาจได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนในพืช แหล่งน้ำ และร่างกาย จากสารหนู แมงกานิส หรือไซนาไนต์ในกระบวนการทำเหมืองทองคำ นางอารมย์  คำจริง แกนนำกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง กล่าว0002

0010

0011ขณะที่วันนี้ กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง ได้จัดรถแห่ประชาสัมพันธ์ ออกรณรงค์ไปที่เขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก รวมถึงตำบลต่าง ๆ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมต่อต้านนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ0013

แสดงความคิดเห็น