โค่นสวนยางรุกป่าสงวนบนเขาเรดาห์อ.วังทอง250ไร่

169149วันที่ 9 กรกฏาคม 2558 พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 เป็นประธานในพิธีเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า ร่วมกับ นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผืนป่าที่ถูกบุกรุกป่า ปลูกยางพาราในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา บนเขาเรดาห์ บ้านบ่อ ม.3 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก169150

โดยสนธิกำลังฝ่ายทหาร และกรมอุทยานฯ เพื่อตัดโค่นต้นยางพารา ตามมาตรา 25 แห่ง พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ถือเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลกำหนดแผนแม่บท แก้ไขปัญหา การทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกมีพื้นที่ที่ถูกบุกรุกปลูกยางพาราประมาณ 57,000 ไร่ จะต้องดำเนินการตัดโค่นในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และในเขตสำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11169147

พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 เปิดเผยว่า การตัดโค่นยางพาราในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 รวมพื้นที่ป่าที่ได้คืนกลับมากว่า 1 พันไร่ สำหรับในแปลงนี้เป็นพื้นที่ 7 แปลงจำนวน 250 ไร่ ซึ่งทำการตรวจยึดตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 และได้ดำเนินคดีสิ้นสุด โดยไม่มีเจ้าของออกมาแสดงตัวหรือยื่นคัดค้านหรืออุทรณ์แต่อย่างใดนับได้ว่าคดีสิ้นสุดแล้ว จึงได้ดำเนินการตัดในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการคืนพื้นที่สีเขียวและสร้างแหล่งต้นน้ำลำธารให้กับผืนป่า169148

นอกจากนี้ผืนป่าที่ทำการตรวจยึดจำนวน 250 ไร่ในวันนี้จะทำการ จัดสรรผืนที่ 50 ไร่เพื่อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในช่วงปลายเดือนกรกฏาคมนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเพื่อชดเชยต้นไม้ให้กับผืนป่าและประชาชน ในส่วนของปัญหาและอุปสรรคในพื้นที่ภาคเหนือนับได้ว่ามีน้อยมาก ในจุดใดที่ประชาชนเกิดการไม่เข้าใจ เราได้ทำการชี้แจงประชาชนทุกพื้นที่ ว่าเจตนารมณ์ของรัฐบาลคือต้องการตรวจยึดสำหรับนายทุนที่ทำการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเป็นจำนวนมาก และไม่ได้อยู่ในพื้นที่ และจะดำเนินคดีกับนายทุนให้ถึงที่สุด169145…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

 

แสดงความคิดเห็น