ธกส.กระตุ้นเกษตรกรทำประกันภัยข้าว ป้องกันเสียหาย

334357สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพิษณุโลก กระตุ้นให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2558 เพื่อป้องกันความเสียหายจากภัยธรรมชาติ และโรคต่างๆ และโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรรายย่อยการจัดงานออมทรัพย์ทวีโชค เพื่อกระตุ้นการออมทรัพย์ในกลุ่มชาวนา ขณะที่เกษตรกรพิษณุโลก เข้าร่วมโครงการกว่า 2,000 ไร่ จากเป้าหมาย 33,000 ไร่

วันที่ 5 มิถุนายน 2558 ที่โรงแรมวังจันทน์รีเวอร์วิว  อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายพงษ์ศักดิ์  กิติยานุภาพ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.พิษณุโลก เป็นประธานในการแถลงข่าวโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2558 และโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรรายย่อยการจัดงานออมทรัพย์ทวีโชค เพื่อกระตุ้นการออมทรัพย์ในกลุ่มชาวนาเพิ่มมากขึ้น

S__1753094นายพงษ์ศักดิ์  กิติยานุภาพ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ทาง ธ.ก.ส.มีโครงการประกันภัยข้าวนาปี ประจำปี 2558  เพื่อคุ้มครองภัยธรรมชาติและภัยจากโรคระบาดในนาข้าว  โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยไม่เกิน 100 บาทต่อไร่  ได้รับการคุ้มครองสูงสุดถึง 1,111 บาทต่อไร่ ใช้วิธีการประเมินความเสียหายของรัฐและทำประกันภัยได้ไม่จำกัดจำนวนไร่ ในกรณีจากภัยธรรมชาติ และสำหรับศัตรูพืชหรือโรคระบาดเกษตรกรจะได้รับความคุ้มครอง 555 บาทต่อไร่ เฉพาะลูกค้า ธ.ก.ส.ยังช่วยอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับลูกค้าเงินกู้เพิ่มอีก 10 บาทต่อไร่ โดยลูกค้าจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยตามความเสี่ยง

S__1753095

สำหรับจังหวัดพิษณุโลกมีการปลูกข้าวนาปี จำนวน  1,400,000 ไร่ มีเป้าหมายการทำประกันภัยจำนวน 33,400 ไร่ ล่าสุดมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมเพียง 2,040 ไร่เท่านั้น  สาเหตุที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการเองจากการทำประกันภัยข้าวนาปี มีเงื่อนไขที่ซับซ้อน โดยเฉพาะการจ่ายประกันต้องมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.)  เงื่อนไขกรมธรรมต้องขึ้นกับการลงทะเบียนข้อมูล ห้ามผิดเงื่อนไขการปลูกสำหรับพื้นที่รับน้ำที่มีการประชาชนการช่วยเหลือจากภาครัฐกรมธรรมไม่คุ้มครอง และด้วยสภาพการทำนาขายข้าวไม่ได้ราคาเช่นในอดีตทำให้เกษตรกร เข้าร่วมโครงการน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้มาก  จึงต้องการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกระตุ้นให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของการทำ ประกันภัยข้าวนาปี ประจำปี 2558 เนื่องจาก จ.พิษณุโลก อยู่ในเป็นพื้นที่สีแดง ที่ต้องจากเบี้ย 100 บาท ต่อไร่  หากเกิดความเสียหายเกษตรกรจะได้รับค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตามหากเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถไปติดต่อที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขา

///////////////////

แสดงความคิดเห็น