เกี่ยวข้าว..ไล่ตีหนูนา

102527ชาวนาบ้านมะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จ้างรถเกี่ยวข้าวในนา ใช้ไม้ไผ่ วิ่งไล่ตามตีหนูนา เพื่อนำไปบริโภคและขายสด หารายได้เสริม เป็นอีกหนึ่งวิธีจับหนูนาของชาวพิษณุโลกที่นิยมกันแพร่หลายในหลายอำเภอ

102528

วันที่  30 เม.ย. 3558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวนาในหลายพื้นที่มีการเก็บเกี่ยวข้าวที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวปลูกข้าวในฤดูกาลใหม่  แต่เนื่องจาก จากสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัด ทำให้มีหนูนาตามท้องนา กันจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ที่เก็บเกี่ยวข้าวได้ไล่ตีหนูนา เพื่อนำมาบริโภค โดยเฉพาะในพื้นที่ ชาวนาบ้านมะตูม หมู่ 5 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม เจ้าของนาข้าวต้องว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาทำการเก็บเกี่ยวผลผลิต เนื่องจากมีหนูนาระบาดอย่างมากตามแปลงข้าว แต่มีชาวบ้านบางกลุ่มอาศัยโอกาสดังกล่าวหารายได้จากการเกี่ยวข้าวโดยการไล่ตีหนูนาที่อาศัยอยู่ในแปลงนาเพื่อสร้างรายได้เสริมหลังจากการทำงาน

102532

นายกิจวัตร สิงโต อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110/4 หมู่ 5 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม กล่าวว่าตนเองได้ทำนาเอาไว้ 14 ไร่ ช่วงนี้มีหนูนาระบาดอย่างหนักเพราะนาข้าวของพื้นที่ใกล้เคียงเค้าเก็บเกี่ยวกันหมดแล้วทำให้หนูนาจำนวนมากแห่มาอยู่ในแปลงข้าวของตนเองตนจึงต้องว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเก็บเกี่ยวผลผลิตแม้จะยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว เพื่อรักษาผลผลิตที่ยังยังพอมีอยู่ ขณะที่ราคาข้าวที่ขายอยู่ในราคาตันละ 6,400 บาท ก็ตาม แต่ก็ต้องเร่งเก็บเกี่ยว ก่อนที่จะเตรียมพร้อมในการทำนาฤดูกาลต่อไป102530

 

ด้าน นายวิศรุต ถุงเงิน อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 5 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพนาและรับจ้างทั่วไป หลังจากที่ว่างเว้นจากการทำนาข้าวในช่วงนี้ตนเองพร้อมกับพวกได้ออกตระเวนตามนาข้าวของเพื่อนบ้านที่กำลังเก็บเกี่ยวเพื่อไปตีหนูนา โดยอุปกรณ์ที่เตรียมไปก็มีไม้ไผ่ยาวประมาณ 1 เมตร อาศัยเดินตามรถเกี่ยวข้าวหนูนาจะพยายามวิ่งหนี ก็จะใช้ไม้ที่เตรียมไว้ไล่ตี โดยในแต่ละวันก็จะสามารถตีหนูนานได้วันละ 1-2 กิโลกรัม ส่วนราคาขายอยู่ที่ หนูสดราคากิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนถ้าแปรรูปเป็นหนูย่างขายที่กิโลกรัมละ 150 บาท ก็สามารถสร้างรายได้ในช่วงว่าเว้นจากการทำนา

/////////

แสดงความคิดเห็น