เก็บรางจืด ส่งให้ชาวบ้านรอบเหมืองทองล้างสารพิษ

217972ชาวบ้านหนองขอน  อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก รวมตัวเก็บใบรางจืด มาตากแห้ง มอบให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ เพื่อล้างสารพิษ

217971

วันที่  13 ก.พ. 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองขอน หมู่ 3 ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านหลายหลังคาเรือน ได้ร่วมกันหาสมุนไพรรางจืด ซึ่งเป็นสมุนไพรไทย ที่มีสรรพสินล้างสารพิษ ในร่างกาย นำมาแปรรูป  ให้เป็นชาชง พร้อมดื่ม ให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านเขาหม้อ หมู่ที่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งได้รับผลกระทบจากสารพิษที่ปนเปื้อน จากเหมืองทองคำ ซึ่งจะทำให้การดื่มสารพิษ ก็จะทำให้ช่วยล้างสารพิษภายในร่างกายได้

217968

นางคุณัญญา เชื้อบุญมี  อายุ 47 ปี ชาวบ้านหนองขอน  กล่าวว่า หลังจากที่ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เข้าตรวจสุขภาพของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ของ อำเภอเนินมะปราง  ด้วย แล้วพบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบด้านสุขภาพพบสารพิษตกค้างอยู่ในกระแสเลือดเช่นกัน โดยชาวบ้านหนองขอนเอง ก็มีความเป็นห่วงชาวอำเภอเนินมะปรางด้วยกัน จึงได้ช่วยกันออกหาเก็บต้นรางจืด สมุนไพรพื้นบ้านที่ขึ้นอยู่ตามป่า มาตากแห้ง แล้วจะนำไปให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เหมืองต้มดื่ม เพื่อเป็นการล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย เนื่องจากต้นรางจืด มีสรรพคุณทางยาช่วยขับล้างสารพิษได้ ซึ่งแต่ครั้งที่ผลิตนั้น ต้องหาวัตถุดิบ คือ รางจืด ไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม จะได้รางจืดแห้ง ที่สามารถนำไปดื่มเป็นชาชง ได้ประมาณ  2 กิโลกรัม กระจายให้ชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือน  โดยรางจืดส่วนหนึ่งได้มอบให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและอีกส่วนหนึ่งได้จำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปในราคาถุงละ 30 บาท217966

////////////

แสดงความคิดเห็น