ยอดภูหินอากาศอุ่นขึ้นมากข้ามวันอุณหภูมิเพิ่ม 15 องศา

DSC_0018นักท่องเที่ยวผิดหวัง แม่คะนิ้งบ้านร่องกล้าไม่โผล่มาให้ยลโฉม สภาพอากาศอบอุ่นขึ้นมาก  มีเมฆปกคลุมทั้งวัน  หลังจากวันก่อนเกิดแม่คะนิ้งเป็นครั้งแรกในหน้าหนาวปีนี้  อุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ที่ 0 องศา ส่วนเช้าวันนี้ 25 ธค.57 สภาพอากาศกลับแตกต่างลิบลับ อุณหภูมิที่ยอดหญ้าขึ้นมาที่ 15 องศา  บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

DSC_0015

วันที่ 25 ธ.ค. 2557  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อช่วงวานที่ผ่านมา ( 24 ธค.57 ) ที่บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง แหล่งท่องเที่ยวใจอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็งเกาะเป็นยอดหญ้า ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของหน้าหนาวปีนี้ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมีอุณหภูมิยอดหญ้าลดลง เหลือเพียง 0 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเกิดแม่คะนิ้งเป็นประจำทุกปีDSC_0029

แต่ล่าสุดในช่วงเช้าของวันนี้ 25 ธค.57 เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจที่บ้านใหม่ร่องกล้าอีกครั้ง พบว่า ในวันนี้อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไปมาก  กลับมีสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น ประกอบกับมีเมฆจำนวนมาก อุณหภูมิที่บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สูงขึ้นมาที่ 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว ว่ามีปรากฏการณ์แม่คะนิ้งที่บ้านใหม่ร่องกล้าในวันแรก ต่างเดินทางมาเฝ้ารอชมแม่คะนิ้งในวันนี้กันเป็นจำนวนมาก แต่ต้องผิดหวังไปตามๆ กันDSC_0025

ขณะที่บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย ได้ออกดอกสีม่วงสลับชมพู หลายต้นบริเวณรอบหมู่บ้าน ทำให้นักท่องเที่ยวที่ผิดหวังจากไปรอดูแม่คะนิ้ง ต่างกลับไปถ่ายภาพกับต้นซากุระเมืองไทยแทน ซึ่งถ้าหากในพื้นที่อุณหภูมิลดลงอีก นักท่องเที่ยวก็ยังเฝ้ารอเดินทางมาชมแม่คะนิ้งที่บ้านใหม่ร่องกล้าอีกครั้ง

DSC_0041

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศในช่วงวันที่ 25-26 ธ.ค. 2557 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ แต่โดยทั่วไปจะยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร14863

ส่วนในช่วงวันที่ 27-31 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอากาศเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตรในระยะนี้14860

 

ในช่วงวันที่ 28-31 ธ.ค. บริเวณประเทศไทยตอนบนอากาศจะเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไปมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 27-31 ธ.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และปริมาณฝนตกสะสม ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง สำหรับชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

…………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น