รถรอบเมืองรายใหม่ให้บริการแทนรถเมล์บ้านเราต่อเนื่องทันที

1913585825345รถรอบเมืองของผู้ประกอบการรายใหม่ 2 ราย เริ่มวิ่งให้บริการประชาชนวันแรกทันที 1 ธค. 57 หลังรถเมล์บ้านเรายุติให้บริการวานนี้ ในเขตตัวเมืองใช้รถสองแควขนาดเล็กของบริษัท คิงดอมออโต้คาร์ จำกัด ขณะที่สายพิษณุโลก-ท่ามะขาม ของอดีตพนักงานรถเมล์บ้านเราที่มายื่นขอสัมปทานใช้รถมินิบัส ประชาชนเริ่มปรับตัวใช้บริการผู้บริการรายใหม่ ระยะแรกอาจติดขัดเล็กน้อย แต่ประชาชนต่างพอใจที่มีทดแทนทันที บรรยากาศคุ้นเคยและเป็นกันเอง คนขับรถเมล์พิษณุโลกบ้านเรามาเป็นคนขับรถและกระเป๋ารถคันใหม่ด้วยในตัว86157

วันที่ 1 ธ.ค. 2557  ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ผู้ให้บริการรถเมล์รอบเมืองของ จ.พิษณุโลก รายใหม่เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่เช้ามืด โดยใช้เวลาเดินรถออกจากจุดเริ่มต้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร แห่งที่ 2 ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก เช่นเดิมเป็นปกติตามที่รถเมล์บ้านเรา ผู้บริการเก่าเปิดให้บริการผู้โดยสารมาเป็นเวลา 52 ปีแล้ว ก่อนที่จะหยุดการให้บริการปิดบทบาทรถเมล์บ้านเราไปเมื่อเย็นวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการรายใหม่ที่เริ่มเดินรถในวันนี้มี 2 ราย 1.บริษัท คิงด้อม ออโต้คาร์พิษณุโลก จำกัด ยื่นขอรับอนุญาตประกอบการขนส่งฯ จำนวน 12 เส้นทาง โดยเสนอใช้รถโดยสารสองแถวใหม่ ( สีม่วง ) จำนวน 12 เส้นทาง ส่วนเส้นทางที่ 12 ม.นเรศวร (สนามบิน) – ม.นเรศวร (หนองอ้อ) เสนอใช้รถโดยสารปรับอากาศชั้น 2 (รถมินิบัสปรับอากาศ) วิ่งให้บริการประชาชน จะวิ่งได้ในวันที่ 3 ธค.นี้  2.ห้างหุ้นส่วนจำกัด พิษณุโลกเดินรถ ยื่นขอรับอนุญาตประกอบการขนส่งฯ จำนวน 1 เส้นทาง คือ สายที่ 2423 พิษณุโลก-บ้านวังน้ำใส-บ้านท่ามะขาม โดยเสนอใช้รถโดยสารธรรมดา (รถเดิมของบริษัทพิษณุโลกบริการ จำกัด) เป็นของอดีตพนักงานรถเมล์บ้านเราที่มายื่นขอสัมปทาน  ซึ่งปรับปรุงตัวถังให้มีสภาพใหม่มาวิ่งให้บริการประชาชน86158

 

นายสุนทร ขวัญอ่อน อายุ 62 ปี ผู้ขับขี่รถโดยสารสีม่วง ของบริษัทบริษัท คิงด้อม ออโต้คาร์พิษณุโลก จำกัด กล่าวว่า ตนเคยขับรถเมล์บ้านเรามาก่อน จึงไม่ค่อยรู้สึกอะไรที่มาขับรถคันใหม่ แต่รู้สึกดีใจที่วันนี้เป็นวันแรกได้เจอะเจอผู้โดยสารที่รู้จักมักคุ้นกันดี และเราสามารถให้บริการอย่างต่อเนื่อง สำหรับค่าโดยสารรอบเมืองนั้นจะคิดแค่ 10 บาทเท่ากันตลอดสาย

1913585463540

นางสาวโสภี ปานเกิด เปิดเผยว่า ตนใช้บริการรถเมล์เป็นประจำ เพื่อไปขึ้นรถที่ศูนย์ขนส่งผู้โดยสาร แห่งที่ 1 เดินทางต่อไปที่โรงเรียนรักไทยร่มเกล้าอุปถัมภ์ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง รู้สึกดีใจที่มีรถให้บริการต่อเนื่องไม่ขาดตอน ทีแรกก็รู้สึกหนักใจถ้าไม่มีรถให้บริการก็ต้องหารถจักรยานยนต์รับจ้างเดินทางแทน ค่าโดยสารก็จะแพงขึ้นไปอีก1913586186194

 

สำหรับปัญหาที่เห็นในวันนี้คือ ผู้โดยสารยังเกิดความกังวลเรื่องเวลาเดินรถ ว่าจะเป็นเวลาเดิมหรือไม่ แม้กระทั่งตัวแทนจำหน่ายหนังสือพิมพ์ที่จะส่งหนังสือพิมพ์ไปยังตำบลต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกล ก็เกิดความสับสนในเรื่องของการใช้บริการว่า จะส่งไปรถสายใดและเวลาใดได้ จึงทำให้อดีตนายท่าและอดีตกระเป๋ารถเมล์มาช่วยบอกเวลาและแจ้งจุดจอดรถของแต่ละเส้นทาง ที่ยังคงใช้จุดจอดรถเช่นเดิมเหมือนรถเมล์บ้านเรา ที่หนาแน่นที่สุดบริเวณท่ารถหน้าตลาดร่วมใจสถานีรถไฟพิษณุโลก ส่วนผู้โดยสารหลายรายที่เคยนั่งรถแอร์ของรถเมล์บ้านเรา กล่าวว่า ไม่รู้สึกแตกต่างเรื่องติดแอร์หรือไม่ติดแอร์ ขอให้มีรถให้บริการต่อเนื่องพอ อีกอย่างรถสองแถวหรือรถเมล์สีม่วงคันใหม่นี้ ยังมีทีวีให้ดูอีกด้วย จะติดขัดช้าไปนิดก็คือ คนขับรถต้องเป็นผู้เก็บค่าโดยสารเองโดยการฉีกตั๋วให้กับผู้โดยสารด้วย

1913586662748

สำหรับบรรยากาศการใช้บริการวันแรกนั้น ในเขตตัวเมืองพิษณุโลกส่วนใหญ่คนขับรถสองแถวรอบเมืองรายใหม่ จะเป็นอดีตหนักงานของรถเมล์บ้านเรา ที่ตกงานเมื่อวันก่อน ก็มาเริ่มต้นทำงานใหม่กับบริษัทคิงดอมออโต้คาร์จำกัดทันที บรรยากาศดูเป็นกันเองและคุ้นเคย เพราะเคยวิ่งบริการผู้โดยสารมานาน แต่วันแรกของการบริการอาจจะติดขัดบ้างในการคิดเงิน เนื่องขากยังไม่พร้อมด้านคนเก็บเงิน ทำให้คนขับรถต้องเก็บเงิน ฉีกตั๋วเอง เช่น รถของนายล้วน  อ่ำกำเนิด อายุ 58 ปี เป็นอดีตคนขับรถรถเมล์บ้านเรามายาวยานถึง 28 ปี วันนี้มาขับรถสองแถวสายพิษณุโลก-ม.นเรศวรเช่นเดิม แต่ต้องคิดเงินฉีกตั๋วเอง ต้องคอยถามผู้โดยสารว่าเคยขึ้นบริการในราคาเท่าไหร่ ผู้โดยสารก็ช่วยคิดคำนวณเงินให้

1913585637978

ส่วนเส้นทางสายคือ สายที่ 2423 พิษณุโลก-บ้านวังน้ำใส-บ้านท่ามะขาม วันนี้ได้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ตามป้ายรถเมล์ต่าง ๆ ดำเนินงานโดยห้างหุ้นส่วนจำกัด พิษณุโลกเดินรถ นายสมคิด  บุญสุภา อดีตพนักงานรถเมล์บ้านเราอายุงาน 20 ปี เปิดเผยว่า ได้มายื่นขอสัมปทานเอง นำรถเมล์บ้านเรามาปรับปรุงใหม่ ผู้โดยสารก็คุ้ยเคยดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาประการใด

///////////

แสดงความคิดเห็น