ช่วยเหลือ 2 ครอบครัวสู้ชีวิตทำงานหนักดูแลลูกหลานกำพร้า

DSC_0014มูลนิธิประสาทบุญสถานจ.พิษณุโลก เข้าช่วยเหลือ 2 ครอบครัวสีชีวิตชาว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยายป่วยมะเร็งกล่องเสียง แต่ยังต้องทำงานรับจ้าง เพื่อเลี้ยงดูหลาน 6 คน เนื่องจากพ่อแม่เด็กประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต  ขณะที่ลูกสาวอีก 1 คน ต้องไปทำงานจึงฝากลูกให้แม่เลี้ยงอีก 2 คน ทำให้ภาระเพิ่มขึ้น ขณะที่อีกรายสามีที่เป็นเสาหลักของบ้านประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ทำให้แม่ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกชายกำลังเรียน 2 คน ในขณะที่ตัวเองป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือSLE แต่จำต้องฝืนร่างกายรับซื้อปลามาขายได้กำไรเล็กน้อยพอประทังชีวิต

เมื่อวันที่ 24 พย. 2557 คณะกรรมการมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก นำโดยนายชาญชัย วิวัฒน์ธนาฒย์  ประธานมูลนิธิประสาทบุญสถาน ได้เดินทางนำเครื่องอุปโภคบริโภค  ข้าวสาร เสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาวไปช่วยเหลือ ครอบครัว นางบังเอิญ  น่วมแหย๋ม อายุ 62 ปี  ที่บ้านเลขที่ 264/2  หมู่ 7 ต.บางระกำ อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก เนื่องจากทราบว่านางบังเอิญต้องทำงานรับจ้างทุกอย่างอย่างหนักเพื่อหวังนำเงินมาเลี้ยงดูหลาน  6 คน ที่พ่อแม่บางคนเสียชีวิตและบางคนพ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ต้องทำงานไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูกจึงนำมาฝากให้แม่เลี้ยงDSC07746

โดยนางบังเอิญ กล่าวว่า รู้สึกเวทนาหลานๆ  ที่บางคนพ่อแม่เสียชีวิตและบางคนแม่ต้องทำงานต่างจังหวัด เพื่อหารายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว จึงต้องนำลูกมาฝากไว้ให้ตนช่วยเลี้ยง โดยส่งเงินค่าเลี้ยงดูมาให้ตนเดือนละ 3,000 บาท ช่วงแรก ๆ ก็ลำบากเพราะมีอาการป่วยเป็นมะเร็งที่กล่องเสียงจนพูดไม่ได้ แต่เมื่อปี 2556  ได้ไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จนอาการเริ่มดีขึ้นแต่ยังต้องทำงานรับจ้างล้างจาน ตามร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหาร ได้ค่าจ้างวันละ 200 บาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนมีรายได้ประมาณ 2,000 บาท รายได้ไม่เพียงพอดูแลหลานทั้ง 6 คน  แต่อาศัยเพื่อนบ้านนำข้าวสาร ผัก และเครื่องใช้มาใช้แบ่งเบาภาระได้บ้างแต่ก็ยังเป็นห่วงว่าถ้าไม่ตนเองแล้วหลานๆ จะอยู่กันอย่างไร

สำหรับผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือ ครอบครัวยายบังเอิญ สามารถช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารออมสิน  สาขาบางระกำ เลขที่บัญชี 020042629228 ชื่อบัญชี ด.ช.เลิศศิลป์ อยู่พ่วง   ได้DSC_0030

จากนั้นได้เดินทางไปช่วยเหลือ ครอบครัวนางฉลอง  นิยมกุล  อายุ 49 ปี ที่บ้านพักเลขที่ 481 หมู่ 7 ต.บางระกำ  อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  สภาพบางเก่าทรุดโทรมอย่างมาก โดยนางฉลอง เล่าว่า ได้อาศัยบ้านหลังนี้อยู่กับลูกชาย 2 คน คือ นายณัฐพงษ์ ฉัตรศรีพงษ์ อายุ 15 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.4 กับ ด.ช.อัฐพงษ์  ฉัตรศรีพงษ์  อายุ 13 ปี เรียนชั้น ม. 1 โรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา   ขณะที่สามี ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ภาระตกหนักอยู่ที่ตนเอง โดยต้องรับซื้อปลามาทำขายพอมีกำไรวันละ 100-300 บาท ดูแลลูกชาย 2 คน แต่ด้วยสภาพร่างกายที่ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือ SLE เป็นอุปสรรคในการทำงานหนักมากไม่ได้เหมือนก่อน แต่ยังมีแรงสู้หวังทำงานส่งเสียเลี้ยงดูลูกจนจบชั้น ม.6 จากนั้นคงต้องให้ลูกหยุดเรียนชั่วคราวทำงานส่งเสียน้องให้เรียนจบ ม.6 เพื่อแบ่งเบาภาระแม่ที่กำลังป่วยในเวลานี้DSC07744

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือทุนการศึกษาครอบครัว”ฉัตรศรีพงษ์”สามารถช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคาร กสิกรไทย สาขาถนนบรมไตรโลกนารถ พิษณุโลก เลขที่บัญชี 959-2-10685-7 ชื่อบัญชี น.ส.ฉลอง  นิยมกุลเพื่อ ด.ช.ณัฐพงษ์  ฉัตรศรีพงษ์

 

 

แสดงความคิดเห็น