ติดตั้งเครื่องดักควันกลิ่นเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรัก

1411544102893วันที่ 24 กันยายน 2557 ที่ขัดเขื่อนขันธ์ ม. 8 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางวัดเขื่อนขันธ์ กำลังดำเนินการติดตั้งระบบกำจัดกลิ่นและควัน ที่เตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรัก หรือ สถานที่เผาศพสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว ที่วัดเขื่อนขันธ์ได้ดำเนินการจัดสร้างเมื่อปี 2556 บริการเผาสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ ให้กับประชาชน แต่มีปัญหาถูกร้องเรียนจากชุมชนข้างเคียงวัดว่า การเผาสัตว์เลี้ยง ส่งผลกระทบด้านกลิ่นและควันไปรวบกวนที่อยู่อาศัยของชุมชนข้างเคียง20140924_101153_1

พระครูสมุภราดร จฺนทสาโร รองเจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ กล่าวว่า วัดเขื่อนขันธ์ได้ดำเนินการจัดสร้างเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรักมาตั้งแต่ปี 2556 ด้วยมองว่าในเขตตัวเมืองพิษณุโลกมีผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงมาก ทั้งสุนัข และแมว แต่เมื่อสัตว์เลี้ยงที่มีความผูกพันเสียชีวิตลง ต่างมีปัญหาในการจัดการกับศพสัตว์เลี้ยง ถ้าผู้ใดมีที่ดินพอก็จะใช้วิธีการฝัง แต่มีอีกจำนวนมากที่ไม่มีที่ดิน ทางวัดจึงเริ่มดำเนินการจัดสร้างขึ้นมา และถือเป็นที่แรกและแห่งเดียวของจังหวัดพิษณุโลก โดยบริการเผาสัตว์เลี้ยงให้กับประชาชนชาวพิษณุโลกเรื่อยมา มีบริการพิธีกรรมทางศาสนาให้ รอบปีที่ผ่านมา ได้เผาสัตว์เลี้ยงไปแล้ว 400 กว่าตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมว รวมถึงสุนัขและแมวจรจัด ที่ถูกรถชนเสียชีวิตตามถนนต่าง ๆ ก็จะมีจนท.กู้ภัย เก็บศพสัตว์ตายมาให้ทางวัดดำเนินการ วัดก็จัดการเผาโดยไม่คิดค่ายใช้จ่ายใด ๆ

1411544302944

รองเจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเริ่มดำเนินการมาได้ระยะหนึ่ง ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อยู่ข้างเคียง ร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลอรัญญิก ว่าเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรักของวัดเขื่อนขันธ์ได้ส่งผลกระทบกับชุมชนค้างเคียง ทั้งเรื่องกลิ่นและควัน ทางวัดก็ดำเนินการแก้ไขสร้างปล่องควันให้สูงขึ้นไปอีก เท่ากับเมรุเผาศพคนที่อยู่ติดกัน แต่ก็ยังมีผู้เดือดร้อนรวมตัวส่งรายชื่อ 50 รายชื่อร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลอรัญญิกอีก ทางวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ปรึกษากับกรรมการวัดและเทศบาลฯว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร สุดท้ายได้ข้อยุติ ตกลงสั่งซื้อเครื่องจำกัดกลิ่นและควัน มาติดตั้งที่เตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรัก มูลค่าจำนวน 450,000 บาท โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งเครื่องจำกัดกลิ่นและควัน ที่จะสามารถเผากลิ่นและควันจากเตาเผาสัตว์เลี้ยงได้ทั้งหมด คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนข้างเคียงอีก สำหรับเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรักของวัดเขื่อนขันธ์นั้น ตั้งอยู่คู่กับเมรุเผาศพคน ใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงในการเผา สัตว์เลี้ยง 1 ตัว จะใช้ถ่านประมาณ 1 กระสอบ ใช้เวลาเผาประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อติดตั้งเครื่องกำจัดควันและกลิ่นแล้ว ยังคงใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงหลักในการเผาสัตว์เลี้ยงเช่นเดิม แต่ตัวเครื่องที่ติดอยู่ด้านข้างและด้านบน จะทำหน้าที่ดูดควันและกลิ่นจากเตาเผาไปเผาอีกรอบด้วยความร้อนสูง จนไม่เหลือกลิ่นและควันที่ระบายออกสู่ปล่องควัน คาดว่า หากเครื่องทำงานได้เต็มตามประสิทธิภาพ จะสามารถขจัดปัญหาที่สร้างผลกระทบกับชุมชนได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้ง และทางวัด มีแผนที่จะติดตั้งเครื่องกำจัดกลิ่นและควัน ที่เมรุเผาศพคนอีก 1 เครื่อง แต่ขณะนี้ได้แก้ปัญหาเร่งด่วนติดตั้งที่เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักก่อน เพราะถูกประชาชนร้องเรียน1411544278394

 

พระครูสมุภราดร จฺนทสาโร รองเจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ กล่าวว่า เนื่องจากมูลค่าเครื่องกำจัดกลิ่นและควันค่อนข้างสูง ราคาเครื่องละ 450,000 บาท ทางวัดจึงขอบอลบุญผู้มีจิตศรัทธา ทำบุญบริจาคสมทบทุนกับวัดเขื่อนขันธ์ด้วย เพราะที่ผ่านมาการดำเนินการเผาสัตว์เลี้ยงแสนรักก็ไม่ได้แสวงหากำไร เป็นการช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์ในจังหวัดพิษณุโลก ทางวัดคิดค่าดำเนินการเผารายละ 1,000 บาท เป็นค่าสัปปะเหร่อ ค่าถ่าน ค่าน้ำมันก๊าด เฉพาะลงทุนก่อสร้างครั้งแรกก็ใช้งบประมาณไปกว่า 400,000 บาทแล้ว นอกจากนี้ ยังช่วยบริการเผาสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่ถูกรถชนตายอยู่ริมถนน แทบทุกวัน จะมีจนท.กู้ภัยเก็บสุนัข และแมว ที่ถูกรถชนตายมาส่งที่วัด วัดเขื่อนขันธ์ก็ดำเนินการจัดเผาให้ฟรี สำหรับผู้มีจิตรศรัทธาร่วมสร้างระบบกำจัดกลิ่นและควันเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรัก สามารถร่วมบริจาคกับวัดเขื่อนขันธ์ได้ที่ ธนาคารกรุงไทยสาขาห้าแยกโคกมะตูม ชื่อบัญชี วัดเขื่อนขันธ์ หมายเลขบัญชี 632-0-19593-2 หรือ มาบริจาคโดยตรงได้ที่วัดเขื่อนขันธ์ หรือ โทรศัพท์สอบถามที่หมายเลข 084-18036211411544144786

20140924_101410ทางด้าน นายมณฑล สิงห์ลอ คณะกรรมการวัดเขื่อนขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากทางวัดได้รับหนังสือร้องเรียนจากทางชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงวัดว่าได้รับความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นจากการเผาศพสุนัขและแมว ว่าเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรักของวัดเขื่อนขันธ์ได้ส่งผลกระทบกับชุมชนค้างเคียง ทั้งเรื่องกลิ่นและควัน ได้มีการประชุมคณะกรรมการวัดเพื่อหาทางแก้ไข โดยการสร้างปล่องควันให้สูงขึ้นไปอีก เท่ากับเมรุเผาศพคนที่อยู่ติดกัน แต่ก็ยังมีผู้เดือดร้อนส่งรายชื่อร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลอรัญญิกอีก ทางคณะกรรมการได้ ตกลงสั่งซื้อเครื่องจำกัดกลิ่นและควัน มาติดตั้งที่เตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรัก มูลค่าจำนวน450,000 บาท โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งเครื่องจำกัดกลิ่นและควัน ที่จะสามารถเผากลิ่นและควันจากเตาเผาสัตว์เลี้ยงได้ทั้งหมด คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนข้างเคียงอีก1411544334157

1411544324445

1411544316517นายสมาน เครือพันธุ์ อายุ 31 ปี ผู้ช่วยสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์สุพจน์สัตวแพทย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลได้รับรักษาสุนัขแลแมวมาตอลดบางครั้งสุนัขตาย ทางเจ้าจองก็ว่าจ้างตนเองให้นำไปฝั่งในที่ของตนเอง แต่หลังจากทางวัดเขื่อนขันธ์ ได้จัดสร้างเมรุเตาเผาสัตว์เลี้ยงแสนรักมาตั้งแต่ปี 2556เจ้าของสัตว์เลี้ยงทราบเรื่องเมื่อสุนัขและแมวของตนเองตาย ก็จะนำมาเผากับทางวัด บางครั้งเจ้าของไม่สะดวกมาก็จะให้ทางโรงพยาบาลเป็นธุระเรื่องนำศพน้องหมามาเผาให้ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น