ดอกบัวดิน ช้างงาเดียวบานรับฝน

0002เดือนมิถุนายน 2557 หลังจากเริ่มเข้าสู่หน้าฝนอย่างเต็มตัว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก กลับได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งขึ้นมาชมความงามของดอกไม้ดิน ที่เบ่งบานอย่างเต็มที่ ในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป แม้ว่าสภาพอากาศโดยทั่วไปจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง แต่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความงามทางธรรมชาติของดอกไม้หน้าฝนก็ไม่ย่อท้อ จัดทริปมาเที่ยวมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงวันหยุดหยุดเสาร์อาทิตย์0003

0005

5 มิถุนยายน 2557 ตลอดเส้นทางเดินแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยม ผาชูธง ลานหินปุ่ม ลานหินแตก ขณะนี้มีดอกไม้ 2 ชนิดที่กำลังบานสะพรั่งอย่างเต็งที่ คือดอกบัวดินสีขาว สีชมพู และช้างงาเดียว สีขาวกล้วยไม้ดินหรืออิงอาศัย ต้นเป็นลำเรียว ยาวได้ถึง 1 เมตร ใบรูปรีแคบ ดอก สีขาว ออกเป็นช่อที่ปลายยอด เป็นกระจุก 2-8 ดอก มีใบประดับรองรับ ดอกบานกว้าง 5-7 ซม. กำลังออกดอกบานสะพรั่ง0006

0009

นายมนัส  สีเสือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์อช.ภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า เดือนมิถุนายนดอกบัวดินและช้างงาเดียว จะเป็นไม้ดอกที่บานเต็มที่สองชนิดก่อน จากนั้นเปราะภู ดอกลิ้นมังกร ก็จะเริ่มบานในเดือนกรกฏาคม

00080011

เที่ยวป่าหน้าฝนบนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่ระดับความสูง 1,300-1,400 เมตร เมฆฝนจะปกคลุมยอดเขาร่องกล้า ยามที่นักท่องเที่ยวเดินผ่าน เมฆและละอองฝนจะพัดผ่านตัวเป็นไอหมอกขาว สวยงามมาก โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวชมลานหินปุ่ม ผาชูธง ระยะทางประมาณ 3กิโลเมตรนั้น นักท่องเที่ยวจะได้ชมแหล่งต้นน้ำ ที่ไหลรินผ่านลานหิน ดอกไม้ที่เบ่งบานในช่วงฤดูฝน บานสะพรั่งบนลานหินอีกหลากชนิด อาทิ หงส์ทอง เปราะภู ตามเส้นทางเดินในป่าดิบชื้น สังเกตตามแนวทางเดิน และลานหิน จะพบดอกไม้หลากหลายชนิดบานสะพรั่ง ใช้ระยะเวลาเดินเท้าประมาณ 1-1.5 ชั่วโมง ในช่วงฤดูฝนบางจังหวะจะเป็นละอองเมฆฝนวิ่งพัดผ่านตัวนักท่องเที่ยว แต่บางโอกาส เมฆฝนก็จะกลั่นตัวกลายเป็นฝน ดังนั้นนักท่องเที่ยวต้องเตรียมตัวมาให้พร้อมสำหรับการเดินทางด้วยเช่นกัน ร่ม เสื้อกันฝน ถุงพลาสติกสำหรับกันกล้องถ่ายรูปเปียกน้ำ รองเท้าผ้าใบ เป็นต้น0010

0011

0012

 

——————————————————————-

แสดงความคิดเห็น