สุดอนาถชาวนาจมบ่อบาดาลดับ 1 สาหัส 2 ที่บางระกำ

pp (5) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 พ.ค. 2557 ร.ต.ท.สวงค์ เกตุแก้ว พนักงานสอบสวน สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รับแจ้งเหตุมีคนสูดดมแก๊สไข่เน่า เสียชีวิตอยู่ภายในบ่อน้ำกลางทุ่งนา หมู่ 9 บ้านหนองบัวสี่บาท ต.พันเสา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสมาคมข่าวภาพพิษณุโลก แพทย์เวรโรงพยาบาลบางระกำ ที่เกิดพบชาวบ้านกำลังยืนมุงดูเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้เสียชีวิต ทราบชื่อต่อมาคือ นายดาวรุ่ง สุขเมือง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 154 หมู่ 9 ต.พันเสา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สภาพศพคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ช.ม. นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ นายทัน สอนท่าโก อายุ 38 ปี และนายวันชัย สินกำแพง อายุ 23 ปี เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลบางระกำในเวลาต่อมาpp (10)

pp (16)

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า นายดาวรุ่ง ผู้เสียชีวิต ได้ลงไปติดตั้งเครื่องปั้มน้ำ เพื่อสูบน้ำเข้านาของตนเอง แต่เนื่องจากบ่อน้ำดังกล่าวถูกปิดไว้มานานหลายวัน ทำให้เกิดมีก๊าซไข่เน่าสะสมอยู่ภายในบ่อ จนเป็นเหตุให้นายดาวรุ่ง เกิดสูดดมเข้าไปในร่างกายในปริมาณที่มาก และหน้ามืดเป็นลมหมดสติ จนตกลงไปขาดอากาศหายใจเสียชีวิตอยู่ที่ก้นบ่อ ความลึกประมาณ 14 เมตร ขณะเดียวกันเพื่อนที่มาด้วยกันเห็นเข้าจึงรีบลงไปช่วยเหลือ และสูดดมแก๊สไข่เน่าเข้าไปจนหมดสติไปอีก 2 คน  จนเพื่อนบ้าน ที่มาดูนาใกล้เคียงเห็นเหตุการณ์ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยใช้พัดลมเป่าลงไปเพื่อไล่ก๊าซไข่เน่าที่อยู่ก้นบ่อ และมัดร่างผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บขึ้นมาจากบ่อ  ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีpp (12)

pp (20)

ทั้งนี้ พื้นที่นาข้าวในเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลกส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน และชาวนาจำนวนมาก ต่างมีบ่อน้ำบาดาลน้ำตื้นความลึกประมาณ 10-15 เมตรเป็นของตนเอง เพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำดึงน้ำจากบ่อบาดาลมาใช้ทำนา และในอดีต ก็เคยเกิดเหตุชาวนาลงไปซ่อมแซมเครื่องปั้มน้ำและขาดอากาศหายใจที่ก้นบ่อบาดาลมาหลายครั้งในหลายพื้นที่pp (6)

pp (7)

แสดงความคิดเห็น