ร้องโรงหล่อพระปล่อยน้ำเสียลงนาข้าว

DSC_0019วันที่ 27 พ.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีโรงหล่อพระพุทธรูปแห่งหนึ่ง ได้ปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำ และนาข้าวของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 3 บ้าน บ้านไร่-บึงถัง ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าต้นเหตุน่าจะอยู่บริเวณด้านหลังของโรงหล่อพระ ที่มีท่อระบายน้ำทิ้งอยู่DSC_0012

DSC_0003ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ คือ นายสมบัติ  มั่นประสิทธิ์ อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/3 หมู่ 3 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งนายสมบัติ ได้พาผู้สื่อข่าวเดินไปดูบ่อน้ำดื่ม สระน้ำ ที่ใช้ในการเกษตร และนาข้าว ที่อยู่ใกล้กันกับโรงงานหล่อพระ โดยพบว่าน้ำในสระมีลักษณะคล้ายเป็นชั้นฟิล์มปนน้ำมันเคลือบอยู่บนผิวน้ำเป็นจำนวนมากDSC_0006

นอกจากนี้ นายสมบัติ ยังได้ใช้จอบขุดดินในสระขึ้นมาให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่าดินโคลนชั้นบนมีลักษณะสีดำเหมือนมีคราบน้ำมันปะปนอยู่ ต่างจากสีดินโคลนชั้นล่างที่มีสีดินปกติ คาดว่าน่าจะเกิดจากโรงหล่อพระที่มีการหล่อหลอมเศษโลหะ หรือมีการเผาไหม้พลาสติก หรือยาง ที่ติดมากับโลหะ แล้วมีการชำระล้างจึงไหลออกมาตามท่อระบายน้ำที่อยู่ด้านหลังโรงหล่อพระ และเมื่อเกิดฝนตกลงมาทำให้น้ำเสียไหลลงสู่สระน้ำ และนาข้าว ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลากว่า 10 ปี แล้วDSC_0002

ในเบื้องต้นตนได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด ปลัดอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด ให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังไม่ทราบผลแต่อย่างใด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างของน้ำไปตรวจหาค่าสารพิษที่เจือปนอยู่ แต่ผลยังไม่ออกมา ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าเรื่องจะเงียบหายไปอีก และจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากใช้อุปโภค บริโภค จึงได้ตัดสินใจร้องเรียน เพื่อให้หน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ หามาตรการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน.DSC_0024DSC_0019

 

แสดงความคิดเห็น