ปรับผังเมืองรวมขยายพื้นที่สีม่วง-เขตอุตสาหกรรม

0002วันที่ 15 พฤษภาคม2557 ที่หอประชุมบึงราชนก องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานการดำเนินการและปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกและนายอาคม ตรีเจริญ ปลัดอบจ.พิษณุโลกให้การต้อนรับพร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการ และ จนท.อปท. เข้าร่วมเวทีสัมมนาระดมความคิดและปรับปรุงผังเมืองให้ตรงตามวัตถุประสงค์กฎกระทรวง ทำให้มีข้อมูลถูกต้องและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นa11

 

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า  ผังเมืองรวมของพิษณุโลกที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน จัดทำเมื่อปี 2548  และบังคับใช้เมื่อปี 2556 ถือว่า  ไม่มีความเป็นปัจจุบัน เวลาผ่านมา 9 ปีแล้ว ทำให้วันนี้ อบจ.พิษณุโลกรับมอบงานจาก ผู้ว่าฯ ให้เป็นแกนหลักระดมความคิดเห็นจากคนพิษณุโลกเพื่อเปิดเวทีแสดงความคิดเห็น การวางผังเมืองรวมพิษณุโลก หลักๆ คือ จะต้องวางผังเมืองอนาคตอันไกล ไม่ใช่หวังประโยชน์เพียงระยะสั้น ทำเพื่อลูกหลานคนพิษณุโลกเติบโตในอนาคตb11

 

จริงๆแล้วผังเมืองพิษณุโลก กำหนดเขตอุตสาหกรรมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แถบ ต.ดอนทอง อ.เมือง พิษณุโลก ดังนั้นงานก่อสร้างอุตสาหกรรมจึงไม่เกิดขึ้นมาก แม้กระทั้งเชิงพาณิชย์ อาทิ โรงแรมขนาดใหญ่ บางครั้งก็ไม่สามารถอนุญาตให้ก่อสร้างได้ ติดข้อกฏหมาย นักลงทุนจะต้องไปซื้อธุรกิจต่อจากคนในพื้นที่ แล้วทำการปรับปรุง เนื่องจากพื้นที่พิษณุโลกส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่สีเขียว พื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะสีม่วงเขตอุตสาหกรรมก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น วันนี้จึงต้องระดมความคิด ปรับปรุงให้ตรงกับความเป็นจริงc11

 

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกอบจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า การก่อสร้างอาคารพาณิชน์ต่างๆ ติดขัดข้อกฏหมาย ไม่สะดวกต่อนักลงทุน ล่าสุดจนท.อบจ.ได้ประชุมร่วมกับจังหวัด และเสนอต่อกระทรวง กระทั่งได้รับมติเห็นชอบบางส่วน และวันนี้ก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่นำความคิด ปรับปรุงแก้ไข เพื่อรอประกาศผังเมืองพิษณุโลกต่อไป  อาทิ ในเขตเทศบาลฯ เดิมระยะร่นไว้ 10 เมตรจากถนนใหญ่ ก็กำหนดระยะร่นให้น้อยลงเพื่อเอื้อการลงทุน เช่นเดียวกับอาคารที่ติดถนนสายเอเชีย ก็กำหนดให้น้อยลง จำเป็นต้องแก้ไขและเอื้อธุรกิจให้เดินต่อไปได้ โดยไม่ติดกฎหมาย

0001

ส่วนในเขตอุตสาหกรรม เบื้องต้นกำหนดไว้พื้นที่เดิม คือ ต.ดอนทอง อ.เมือง หรือ ตลอดแนว 2 ฝั่งถนนหลวงหมายเลข 11 พิษณุโลก-อุตรดิตถ์  และจะเปิดพื้นที่ใหม่ ซึ่งอยู่ตอนเหนือขึ่นไปทางจ.อุตรดิตถ์  เพราะปัจจุบันพื้นที่ในเชิงโรงงานอุตสาหกรรมมีขอบเขตผังเมืองจำกัด มีพื้นที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นจำเป็นต้องขยายพื้นที่สีม่วงเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างถิ่น อีกทั้งวางแผนรับการลงทุน AEC ปี 58  อันใกล้นี้

แสดงความคิดเห็น