Pit’lok Excotic Petรวมพลผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก

0008ที่จังหวัดพิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ งานอดิเรกเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ หายาก หรือสัตว์ที่ประชาชนทั่วไปเห็นแล้วอาจจะดูขยะแขยง กำลังได้รับความนิยมจากชาวพิษณุโลกกลุ่มหนึ่ง พวกเขาเลี้ยงสัตว์แปลกหาดูยากมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงูหลาม งูเหลือม กิ้งก่า หรือ เม่น และอีกหลากหลายชนิด และหลงใหลเหมือนกับสัตว์เลี้ยงประจำบ้านทั่วไปอย่างสุนัขและแมว แต่ในช่วงที่ผ่านมาต่างคนต่างเลี้ยงในบ้านของตนเอง มา ณ วันนี้ เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต เครือข่ายเฟซบุ๊ค ทำให้พวกเขาได้มาพบกัน และรวมตัวกันในกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกในจ.พิษณุโลก ในนาม Pit’lok Excotic Pet0001

0012

นายเรวัตร  พูนทวี เจ้าของร้านอาหารบังอร ถ.วิสุทธิกษัตริย์ อ.เมืองพิษณุโลก ผู้ก่อตั้งPit’lok Excotic Pet เปิดเผยว่า สำหรับตนเองนั้น ชอบเลี้ยงงูเหลือมมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ก็แอบเลี้ยงในห้องนอนเรื่อยมา กระทั่วพ่อมาเห็น และเห็นว่าตนชอบจริง จึงสนับสนุน แต่สำหรับคนทั่วไปแล้ว การเลี้ยงงูเหลือม งูหลาม คงเป็นเรื่องแปลก  ในช่วงเดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมา เซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลกได้จัดงาน อะเมซซิ่งเพ็ต นำสัตว์แปลก ๆ หาดูยากมาจัดแสดงโชว์ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวพิษณุโลกไปชื่นชมกันจำนวนมาก แต่สัตว์เลี้ยงที่นำมาแสดงทั้งหมดนั้นมาจากกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์จากกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ ขณะที่ในพิษณุโฃลกก็มีผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกเหล่านี้จำนวนมาก จึงเริ่มสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต สอบถามทางกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก สอบถามว่าในพิษณุโลก มีผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกบ้างหรือไม่ ก็ค่อย ๆ ได้รับคำแนะทางเฟซบุ๊ค และเริ่มติดต่อกันมา และตั้งกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกในจังหวัดพิษณุโลก โดยเปิดเป็นหน้าเพจ Pit’lok Excotic Pet ปรากฏว่า มีผู้เลี้ยงสัตว์แปลก ๆ ในพิษณุโลกจำนวนมาก มีสมัครเข้ามาแล้ว 43 ราย ส่วนใหญ่เป็นสัตว์แปลกประเภทงูเหลือม งูหลาม กิ้งก่า

 0013

20นายเรวัตร เผยต่อว่า วันนี้เราได้รวมกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกแล้ว โดยประสานผ่านหน้าเพจเครือข่ายเฟซบุ๊ค ทำให้ได้พบปะกลุ่มเพื่อนที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกในจ.พิษณุโลก เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดูแลสัตว์   แหล่งอาหาร รักษาสัตว์ เพราะพวกเราเลี้ยงสัตว์เหล่านี้เหมือนสัตว์เลี้ยงในบ้านทั่วไป เหมือนกับเลี้ยงสุนัข หรือแมวในบ้าน เพียงแต่ว่าสัตว์เลี้ยงของเราค่อนข้างแตกต่างจากคนทั่วไป อย่างตนเองชอบเลี้ยงงูเหลือม อมีโนไทเกอร์ เป็นงูนำเข้าจากต่างประเทศ ราคาประมาณ 30,000 บาท ลักษณะสีสันลำตัวจะออกสีเหลืองทอง เป็นงูที่ออกมาจากฟาร์มเพาะ ก็จะเชื่องกับคนตั้งแต่เกิด ตนก็เลี้ยงภายในบ้านพัก การดูแลก็ไม่ยุ่งยาก งูกินอาหารเดือนละ 2 ครั้ง หรือ 15 วันให้อาหารครั้งหนึ่ง อาจจะเป็นประเภทนกกระทา หนู เมื่อก่อนก็จะมีปัญหาในการหาอาหาร แต่เมื่อรวมกลุ่มกันแล้วทำให้ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน แหล่งที่ซื้ออาหารแช่แข็ง เป็นต้น0007

 

นายสิทธิชัย  สุนทร หรือ ใหม่ปลากัด อาชีพหลักคือเพาะเลี้ยงปลากัดขาย แต่ก็เริ่มมาให้ความสนใจเลี้ยงสัตว์แปลก เลี้ยงงูหลามทอง อามีโนไทเกอร์ได้ปีกว่าแล้ว วันนี้ งูก็เริ่มตัวใหญ่ขึ้นมาก แต่เขาก็เลี้ยงอย่างทะนุถนอม ให้งูเลื้อยยั้วเยี้ยไต่ไปตามตัวเขาและลูกชายอย่างสบายใจ และมีทีท่าว่าเจ้าหลามทองจะโตวันโตคืน เขาก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตัวจะใหญ่ไปมากน้อยขนาดไหน หากอายุยืนถึง 20 ปี คงเป็นไซด์ที่ใหญ่มาก

0012

 

ส่วนนายกัมปนาท  นิ่มหนู อาชีพค้าขาย เป็นอีกผู้หนึ่งที่ชื่นชอบเลี้ยงงู แต่เขาเลี้ยงงูที่พบเห็นได้ทั่วไปในแหล่งธรรมชาติทั่วไทย คืองูหลามธรรมดา ที่หนีจากป่าแล้วขึ้นบ้านคน เขาไปจับมาได้ และนำมาเลี้ยงไว้ภายในบ้าน เหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไป

0014

กัมปนาท บอกว่า ธรรมชาติของงูเหลือม งูหลาม จะพบเห็นทั่วไปในพิษณุโลก หลายคนคงประสบปัญหางูเข้าบ้าน งูไปแอบกินไก่ ก็อย่าไปทำร้ายเขา แจ้งเข้าไปที่กู้ภัย หรือที่ตน จะได้ไปนำจับมาปล่อย การเลี้ยงดูก็ง่าย แต่ต้องศึกษาให้เข้าใจ มีเวลา และเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงให้ดี ไม่ใช่มาเลี้ยงตามแฟชั่น เมื่อสัตว์โตแล้วก็จะพบปัญหา หากไม่ศึกษาให้เข้าใจก่อนเลี้ยง

0016

นายรัตวัตร ผู้ก่อตั้งกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกในพิษณุโลก เผยว่า จากการจัดงานAmazing Pet ที่เซ็นทรัลพลาซ่า กลับปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวพิษณุโลกจำนวนมาก แต่งานนั้นเป็นสัตว์แปลกมาจากกรุงเทพฯแทบทั้งหมด ขณะที่กลุ่มผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกในพิษณุโลกเพิ่งเริ่มรวมตัวกัน จึงมีแนวคิดอยากจะเผยแพร่ให้ประชาชนชาวพิษณุโลกทั่วไปได้รับรู้ถึงการนิยมเลี้ยงสัตว์แปลก ที่เป็นงานอดิเรกของชาวพิษณุโลกกลุ่มหนึ่ง กำลังมีแนวคิดว่าจะเปิดตัวสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ ของกลุ่มในงานถนนคนเดินพิษณุโลก ให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นว่า การเลี้ยงสัตว์แปลกเหล่านี้ไม่มีพิษมีภัย และก่อให้เกิดประโยชน์ด้วย ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ธรรมชาติจากประสบการณ์จริง มีความรับผิดชอบในการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเอง และอาจจะเป็นการสร้างรายได้พิเศษจากการเพาะเลี้ยงสัตว์แปลกเหล่านี้จำหน่ายได้

แสดงความคิดเห็น