ชาวบางระกำ แข่งรถอีโก้ง แก้เครียด

 

gegegeg

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่หน้าวัดหนองประดู่ หมู่ 4 บ้านหนองประดู่ ต.พันเสา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก นายมนต์ชัย วิวัฒธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มาเป็นประธานเปิดประเพณีจัดการแข่งขันแรลลี่รถไถเดินตาม หรือรถอีโก้ง ประจำปี 2557 ขึ้น โดยมีนายสมนึก เสือคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลพันเสา คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และกรรมการวัดหนองประดู่ ให้การต้อนรับ

IMG_1423

โดยทางตำบลพันเสา ได้จัดประเพณีจัดการแข่งขันแรลลี่รถไถเดินตาม หรือรถอีโก้ง มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2547 โดยชาวบ้านต่างเห็นว่า พื้นที่ตำบลพันเสา ซึ่งชาวส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เมื่อว่างเว้นจากฤดูทำนา จึงคิดหากิจกรรมมาร่วมสนุกกัน โดยนำรถไถนาเดินตาม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “รถอีโก้ง” มาจัดแข่งขัน ซึ่งสร้างความสนุกสนาน และก่อให้เกิดความสามัคคีในกลุ่ม นอกจากนี้ยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนเอาไว้ อีกทั้งยังเป็นการคลายเครียดของชาวนาในตำบลพันเสา หลังจากที่ได้ทำนาและขายข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลแต่ก็ยังไม่ได้เงิน ซึ่งชาวบ้านหลายรายเกิดอาการเครียดขึ้น แต่ก็ไม่ถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตาย จึงได้รวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมการแข่งขันรถไถนาเดิมตามนี้ขึ้นมาเพื่อคลายเครียดดังกล่าว
IMG_1437
สำหรับคู่ปฐมฤกษ์เปิดสนามการแข่งขันนั้น นายมนต์ชัย วิวัฒธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมลงแข่งขันด้วยตนเอง โดยได้ขับเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง เรียกเสียงหัวเราะและเสียงเชียร์ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมลงแข่งขันทั้งสิ้น 14 ทีม แบ่งเป็นรุ่นโอเพ่นไม่เกิน 14 แรงม้า พร้อมเงินรางวัลและถ้วยรางวัลอันดับ 1 จำนวน 10,000 บาท อันดับ 2 จำนวน 7,000 บาท อันดับ 3 จำนวน 5,000 บาท และรางวัลชมเชย 2,000 บาท

ujhrrr
///////

แสดงความคิดเห็น