เกิดแม่คะนิ้งที่บ้านร่องกล้า

Still1218_000086วันที่ 18 ธ.ค.  2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสภาพอากาศเย็นปกคุลมจังหวัดพิษณุโลก อุนหภูมิพื้นราบที่อ.เมืองพิษณุโลกเฉลี่ยที่ 16-19 องศาเซนเซียส ขณะที่อุณหภูมิบนยอดดอยกลับหนาวจัด โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  อุณหภูมิลดลงเหลืองเพียง 5 องศาเซลเซียส ล่าสุดเมื่อเวลา 05.30 น.ที่บริเวณหมู่บ้านร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม ซึ่งเป็นหมู่บ้านภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีอุณหภูมิลดลง เหลือเพียง 1 องศาเท่านั้น และได้เกิดแม่คะนิ้ง หรือ น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้าไปทั่วบริเวณพื้นสนามหญ้า และหลังคาบ้านเรือน ที่มุงแฝก สร้างความฮือฮาเนื่องจากเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่เกิดแม่คะนิ้งนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว แห่ขึ้นไปชมกันเป็นจำนวนมาก  จนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวชม ต่างตื่นเต้นและดีใจที่ได้พบเห็น พร้อมกับถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนานDSC02850

DSC02852
นายป๋อ แซ่โร่ อายุ 27 ปี ชาวบ้านบ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย กล่าวว่า หลังจากสภาพอากาศหนาวเย็น ตั้งแต่เมื่อช่วงวานที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำค้างแข็ง หรือ แม่คะนิ้ง เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงตีห้า ที่ผ่านมา โดย เกิดที่บริเวณหลังคาเล้าไก่ กระถังน้ำ และบริเวณยอดหญ้าหน้าบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของปีนี้ ชาวบ้านต่างต้องนำฟืนมาผิงไฟตามบ้านเรือนกันจำนวนมาก

DSC02851

5

ขณะที่นายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กล่าวว่า ในช่วงนี้อุณหภูมิลดลงอย่างมาก ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กันมากขึ้น โดยในสัปดาห์นี้ มีนักท่องเที่ยวจองบ้านพัก จนเต็มหมดแล้ว แต่ขณะยังมีสถานที่กางเต้นท์ รองรับนักท่องเที่ยวได้อีกไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวโชคดีก็ยังสามารถมาเที่ยวชมแม่คะนิ้งที่เกิดขึ้นอย่างเช่นในช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วย

—————————————–

แสดงความคิดเห็น