ลดไซส์ลดราคาขายข้าวต้มมัด

5วันที่ 19 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นขนมที่ชาวพุทธ นิยมใช้ทำบุญตักบาตรในช่วงเทศกาลออกพรรษา และตักบาตรเทโวโรหนะ บรรยากาศการซื้อขายข้าวต้มมัด ในตลาดเทศบาล 6 ตลาดร่วมใจ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้จำหน่ายหลายรายยอมรับว่า ไม่คึกคักเท่าที่ควร 2

4

นางสาว ทัศนีย์ กำโชค เจ้าของร้านแจ๋วขนมหวาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ที่ร้านก็จะทำขนมข้าวต้มมัด มาจำหน่ายเป็นประจำทุกปี โดยแต่ละปีจะใช้ข้าวเหนียวสำหรับห่อข้าวต้มครั้งละ 5 กิโลกรัม ซึ่งในปีนี้ก็เริ่มห่อข้าวต้มมาขายตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ปีนี้ปรากฏว่าบรรยากาศการซื้อขาย เป็นไปอย่างเงียบเหงา ทางร้านจึงได้ปรับกลยุทธ์การขาย จากที่เคยจำหน่ายข้าวต้มมัด ในราคา คบละ 7 บาท 3 คบ 20 บาท ก็ปรับขนาดข้าวต้มมัดให้เล็กลง และจำหน่ายในราคา คบละ 5 บาท เพื่อเป็นทางเลือก ให้ชาวพุทธที่ต้องการซื้อข้าวต้มมัด ไปทำบุญตักบาตรในช่วงเทศกาลออกพรรษา ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะแต่ละครอบครัวจะต้องซื้อจำนวนมาก ๆ เพื่อให้เพียงพอกับ พระสงฆ์ที่มาเดินบิณฑบาต โดยเฉพาะการตักบาตรเทโวโรหนะ  1

 

นางสาวทัศนีย์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้วัตถุดิบในการทำข้าวต้มมัดมีราคาแพงขึ้นกว่าเท่าตัว ทั้งกล้วยน้ำว้า ใบตอง ข้าวเหนียว และมะพร้าว แต่ที่ร้านก็ไม่สามารถขึ้นราคาขายได้ อีกทั้งเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ยังต้องลดราคาขายให้ถูกลงอีกด้วย

 

แสดงความคิดเห็น