ดุสิตาบานสะพรั่งรับอากาศเย็นบนภูหิน

DSCF0513อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสอากาศเย็นต้นฤดูหนาว พร้อมชมดอกไม้ปลายฝนต้นหนาว ดอกดุสิตา และดอกไม้หน้าหนาวหลากชนิดเริ่มบานสะพรั่งเต็มเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติผาชูธง ลานหินปุ่มDSCF0512

DSCF0497

นายสุวรรณ ภาณุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า    อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่อุทยานแห่งชาติภูหินล่องกล้า เริ่มมีอากาศเย็นลง เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสัมผัสอากาศที่เย็นลง  และยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พึ่งพ้นปลายฝนเป็นต้นหนาว ทำให้ดอกไม้ปลายฝนต้นหนาวบานสะพรั่งสวยงาม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสามารถมาชมดอกดุสิตที่กำลังบานสะพรั่งสวยงาม

DSCF0507

สำหรับดอกดุสิตา เป็นพืชล้มลุกกินแมลง ขึ้นเป็นกอเล็ก สูง 10-20 ซม. อายุปีเดียว ใบเดี่ยวขนาดเล็ก ที่ข้อใกล้โคนต้นและมีใบที่เปลี่ยนเป็นถุงสำหรับ ดักจับแมลงขนาดเล็กเป็นอาหาร ดอก สีม่วงเข้ม ออกเป็นช่อ แทงขึ้นจากโคนกอ ช่อดอกตั้งสูงประมาณ 5-20 ซม. มีดอกย่อย 3-10 ดอก ออกเรียงสลับ ขนาดประมาณ 6-10 มม. กลีบดอกล่าง แผ่แยกออกเป็น 2 ปาก ผล เป็นผลแห้งชนิดแตกเมื่อแก่  โดยส่วนใหญ่จะบานในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมตามทางเดินและลานหิDSCF0527

DSCF0493

นอกจากนี้บนภูหินร่องกล้ายังคงมีดอกไม้ปลายฝนให้สัมผัสกันเต็มอิ่ม เช่น  ดอกมนต์เทียนทอง.ดอกเอื้องนวลจันทร์.ดอกกระดุมเงิน.ดอกดุสิตา ถึงแม้ว่าไม้ได้เป็นทุ่งกว้าง แต่ก็พบดอกไม้ดังกล่าวตามทางเดินบนลานหิน ดอกไม้ชุดนี้ก็จะเป็นดอกไม้ชุดสุดท้ายของฝนนี้ และก็ต้องรอดอกไม้ชุดใหม่เดือนเมษา คือ ดอกกุหลาบขาว และอากาศยามเช้าของภูหินล่องกล้าขณะนี้อากาศอยู่ที่ 16 องศา ถือเป็นอากาศที่เย็นสบายอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น