เสด็จเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอิทราทิตย์

DSC_0110 (Custom)

วานนี้ ( 16 ก.ย.56 ) เวลา 17.20 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี  พระวรราชาทินัดดามาตุเสด็จไปยังบ้านคลองจิก ตำบลนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วยหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน พ่อค้า ประชาชน ร่วมกันก่อสร้างขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงความกตัญญูกตเวทิตาที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย และเป็นที่สักการะบูชาของประชาชน  โดยพระบรมรูปกรมศิลปากรได้ออกแบบและก่อสร้าง มีความสูง 2 เท่าครึ่งของพระองค์จริง ฉลองพระองค์แบบพระมหากษัตริย์สมัยสุโขทัยโบราณ พระหัตถ์ซ้ายถือพระแสงขรรค์ชัย ทรงสวมพระมงกุฎทรงเทริด ยอดพระมงกุฎมีลวดลายยกกลีบบัว 3ชั้น พร้อมกันนี้ได้ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ เพื่อจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามต่าง ๆ ในยุคของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ให้ประชาชนได้ศึกษา

DSC_0111 (Custom)

DSC_0128 (Custom)

พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ มีพระนามเดิมว่า พ่อขุนบางกลางท่าว หรือพ่อขุนบางกลางหาว ทรงเป็นเจ้าเมืองบางยาง หรือ อำเภอนครไทยในปัจจุบัน ทรงรวบรวมกำลังพลต่อสู้ขับไล่ขอมที่ปกครองเมืองสุโขทัยให้พ่ายแพ้พ้นไป จนสามารถประกาศอิสรภาพความเป็นไทยและปักธงชาติไทยแห่งชัยชนะ  ต่อมาทรงได้รับการสถาปนาเป็นพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พร้อมรวบรวมคนไทยในภูมิภาคนี้ให้เป็นปึกแผ่น ภายใต้การปกครองของคนไทย จึงถือว่าอำเภอนครไทย เป็นเมืองตั้งต้นของการประกาศความเป็นไทย และพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ทรงเป็นต้นกำเนิดแห่งราชวงศ์พระร่วงเจ้า และสืบทอดสันตติวงศ์สืบต่อมาในฐานะกษัตราธิราชเจ้า จนถึงพระบรมราชจักรีวงศ์

DSC_0183 (Custom)

 

DSC_0140 (Custom)

โอกาสนี้ ได้ประทานถุงยังชีพแก่ราษฏร พร้อมกับทรงเยี่ยมราษฎรที่ไปเฝ้ารับเสด็จ  ซึ่งประชาชนได้ถวายเงินโดยเสด็จพระกุศลตามพระอัธยาศัยเป็นจำนวนมากด้วย

แสดงความคิดเห็น