กองทัพภาคที่ 3 ครบ 111 ปี แห่งการสถาปนา

0001

วันที่ 20 สิงหาคม 2556 กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดงานครบ 111 ปีแห่งการสถาปนา โดยจัดพิธีที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในช่วงเช้า ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ พลโทปรีชา  จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีถวายพวงมาลัย และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, สมเด็จพระเอกาทศรถ, พระรูปพระสุพรรณกัลยา จากนั้นเวลา 10.30 น.ที่สโมสรบันเทิงทัพ มีพิธีทางสงฆ์ พลเอกดร.ศิริ  ทิวะพันธ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 ประธานสถาบันพัฒนาสี่แยกอินโดจีน พลโทปรีชา  จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมอดีตแม่ทัพภาคที่ 3 อีกหลายท่านรวมถึงแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมพิธีสงฆ์จำนวนมาก

0003

0004

กองทัพภาคที่ ๓ โดยการนำของ พลโท ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ ๓ คนปัจจุบันและเป็นแม่ทัพภาคที่ ๓ คนที่ ๓๔ ซึ่งท่านเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีความพร้อมลักษณะของผู้นำ มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้กองทัพภาคที่ ๓ มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น กองทัพภาคที่ ๓ เป็นกำลังรบหลักของกองทัพบกที่รับผิดชอบในพื้นที่ ๑๗ จังหวัดภาคเหนือด้วยเกียรติประวัติที่ยาวนานจากอดีตสู่ปัจจุบันครบ ๑๑๑ ปี แห่งการสถาปนาหน่วย กองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๓ ซึ่งเป็นเกียรติประวัติที่สำคัญยิ่ง โดยมีภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพบก ๔ ประการ คือ การป้องกันประเทศ การรักษาความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยภายใน การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และการช่วยพัฒนาประเทศ ซึ่งจะรวมถึงการปฏิบัติภารกิจต่อภัยคุกคามที่มิใช่สงคราม เพื่อความมั่นคงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน การสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งกองทัพภาคที่ ๓ จัดตั้งกองกำลังรับผิดชอบตามแนวชายแดนขึ้น ๒ กองกำลังคือ กองกำลังนเรศวรรับผิดชอบตั้งแต่จังหวัดอุทัยธานีถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีที่ตั้งอยู่ ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่วนกองกำลังผาเมืองจังหวัดพิจิตรถึงจังหวัดเชียงราย มีที่ตั้งอยู่ที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ภารกิจที่สำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านกองทัพภาคที่ ๓ จัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – เมียนมาร์ ครั้งที่ ๒๗ (RBC-27) เมื่อวันพุธที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ โดยมี พลโท ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ ๓ /ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – เมียนมาร์(ฝ่ายไทย) และพลโท แท๊ดไหน่วิน ผู้บัญชาการสำนักปฎิบัติการพิเศษที่ ๔/ ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – เมียนมาร์(ฝ่ายเมียน-มาร์) เป็นประธานร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นกลไกในการแก้ปัญหาร่วมกันตามแนวชวยแดนของทั้งสองประเทศ ทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม รวมถึงช่วยผลักดันการแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ในระดับรัฐบาล ซึ่งผลการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถสร้างความยินดีของทั้งสองประเทศ การบรรเทาภัยพิบัติ การช่วยเหลือประชาชนกองทัพภาคที่ ๓ มีศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ ๓ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกสาธารณภัยอาทิเช่นอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ที่อำเภอแม่สอด กองทัพภาคที่ ๓ โดยกองกำลังนเรศวรได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จนเข้าสู่ภาวะปกติ การปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นภารกิจที่กองทัพบกได้รับมอบหมายจากรัฐบาล0002
กองทัพภาคที่ ๓ มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าและภูเขาในภาคเหนือซึ่งถือว่าเป็นแหล่งต้นน้ำ ปัจจุบันถือว่าเป็นภารกิจที่เร่งด่วนและสำคัญ แม้นจะดูแลในพื้นที่ภาคเหนือแต่ได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ดังจะเห็นในภารกิจการโครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลายจังหวัดจากเหตุการณ์อุทกภัยปี ๒๕๕๔ อาทิเช่น ขุดลอกบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ และขุดลอกบ่อเก็บน้ำคุ้งโฉง ณ พื้นที่ขุดลอกบ่อเก็บน้ำคุ้งโฉง บ้านศรีมงคล ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ตลอดจนการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยทหารช่างในพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการ และภารกิจอื่นๆ อีกมากมาย

แสดงความคิดเห็น