หนุ่มห้างใจอาสาสอนนาฏศิลป์ให้นักเรียน

DSCF0015 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากคุณครู หฤทัย วีรมาชา คุณครูโรงเรียนวัดจันทร์ตะวันตก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่าทุกสัปดาห์ จะมีวิทยากร จากภายนอก อาสาเข้ามาฝึกสอนด้านนาฏศิลป์ การแสดงให้กับนักเรียน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดย วิทยากรรายนี้ คือ นายธีรวุฒิ เปลี่ยนแก้ว อายุ 30 ปี ผู้จัดการแผนกพื้นที่เช่า ห้างสรรพสินค้า โลตัส สาขาท่าทอง จ.พิษณุโลก

DSCF0014

นายธีรวุฒิ เปลี่ยนแก้ว เปิดเผยว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดเชียงราย เรียนจบ คณะศึกษาศาสตร์ เอกภาษาไทย จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่เนื่องจากมีใจรักด้านงานแสดง โดยเฉพาะศิลปะพื้นบ้าน จึงได้ศึกษาค้นคว้า และฝึกฝนด้วยตนเองมาโดยตลอด ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนกระทั่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็ได้ไปครอบครู จากศิลปินพื้นบ้านที่ตนเองเคารพนับถือ และยังมีชีวิตอยู่ ซึ่ง ครูเหล่านั้น ก็ได้ถ่ายทอดศิลปะวิชาให้DSCF0012

 

นายธีรวุฒิ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางบ้านไม่สนับสนุน ให้เรียนรู้ทางนาฏศิลป์ ตามที่ตนเองชื่นชอบ และมีใจรัก จึงใช้วิธีศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง เริ่มจากการเรียนรู้จากสารานุกรม วัฒนธรรมไทยภาคเหนือ ที่มีอยู่ในห้องสมุดของโรงเรียนสมัยมัธยม เมื่อตนเอง พอที่จะมีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับ จึงได้อาสาไปเป็นวิทยากร ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อเป็นการมอบโอกาสให้กับเด็ก ๆ ที่ชื่นชอบ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยนายธีรวุฒิ จะใช้เวลาว่าง จากงานประจำ หรือ ในช่วงวันหยุด ที่ไม่ตรงกับวันหยุดราชการ หรือเสาร์ อาทิตย์ มาสอนศิลปะการแสดงให้กับเด็ก ๆ ที่โรงเรียนวัดจันทร์ตะวันตก ประมาณสัปดาห์ละ 2 วัน ซึ่งสอนมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 เดือนแล้วDSCF0033

นาย ธีรวุฒิ ยังได้กล่าวอีกว่า ที่ตนมีใจอยากอาสามาสอนเด็ก ๆ ที่ชื่นชอบศิลปะการแสดง ของไทย ก็เนื่องจาก เมื่อปี 2550 ตนเองได้รับรางวัลพระราชทาน คนดีศรีแผ่นดิน สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในครั้งนั้น พระองค์ท่านทรงมีพระราชดำรัส กับตนเองว่า ขอให้สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านของไทย ต่อไป เพราะหากไม่มีใคร โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ๆ สืบทอด ศิลปะเหล่านี้นับวันก็มีแต่จะสูญหาย ก่อนหน้านี้ มีความคิดว่า ตนเองเป็นเพียงเด็กบ้านนอก ที่มีฐานะยากจน ไม่สามารถจะสร้างประโยชน์อะไรให้กับประเทศได้มากนัก แต่เมื่อพระองค์ท่าน ทรงมีพระราชดำรัส กับตนเองอย่างนี้ ก็รู้สึกว่า พระองค์ท่านได้มอบหมายภารกิจที่ยิ่งใหญ่ให้ทำ และรู้สึกภาคภูมิใจ เป็นอย่างมาก

 

แสดงความคิดเห็น