เฝ้าระวังศูนย์เด็กเล็กทต.หัวรอเด็กป่วยมือเท้าปาก

5สถานการณ์ การระบาดของโรคมือเท้าปากในจังหวัดพิษณุโลก   พบผู้ป่วยแล้วกว่า 500 ราย   และมีแนวโน้มว่า จะมีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น   ในระยะ 1-2 สัปดาห์นี้ 1

ล่าสุด  วันที่ 11 กรกฏาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหัวรอ  ตำบลหัวรอ อำเภอเมืองพิษณุโลก คุณครูต้องทำการคัดกรองอาการของเด็กทุกวัน เนื่องจากก่อนหน้านี้พบว่ามีเด็กป่วยมีอาการคล้ายโรค มือ เท้า ปาก  1 ราย  แต่ยังไม่มีคำยืนยันจากแพทย์  และหลังจากนั้น ประมาณ 2-3 วัน  ก็พบว่า มีเด็กที่ป่วยมีอาการใกล้เคียงกัน  เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ราย   เบื้องต้น ได้ให้ผู้ปกครอง  นำตัวเด็กไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาแล้ว7

 

คุณครูธนวัน  วรรณารุณ  ครูผู้ดูแลเด็ก  กล่าวว่า ขณะนี้ที่ห้องเรียนของตน  มีเด็กป่วยที่มีอาการคล้ายโรค มือ เท้า ปาก จำนวน 3 คนและในสัปดาห์นี้  มีเด็กที่ไม่มาเรียนกว่า 20 คน   จากเด็กทั้งหมดประมาณ 60 คน    โดยเด็กที่ตรวจพบว่ามีอาการ  ก็จะแจ้งให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน เพื่อนำเด็กไปพบแพทย์ทันที   อย่างไรก็ตาม  คุณครู ธนวัน กล่าวว่า  บางครั้ง เด็กป่วย และอาจติดเชื้อมาก่อน  แต่ไม่แสดงอาการ  กว่าจะทราบว่าป่วยเป็นโรค  ก็อาจจะแพร่เชื้อ ไปยังเด็กรายอื่น ๆ แล้ว4

 

ขณะที่ นางสาว ศุภกร  ใจทัน  นักวิชาการสุขาภิบาล  กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  เทศบาลตำบลหัวรอ  ได้ให้คำแนะนำ แก่คุณครูในการคัดกรองโรค  พร้อม  กล่าวว่า  หากพบเด็กป่วยเกิน 2 ราย ในห้องเดียวกัน  จะต้องทำการปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  เพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค  อย่างน้อย 5 วัน  หรือ 1 สัปดาห์  เพื่อเป็นการยับยั้งการระบาดของโรค3

ซึ่งขณะที่  คุณครู  และเจ้าหน้าที่กำลัง ทำการคัดกรองเด็ก  ภายในห้องเรียนดังกล่าวอยู่   ก็พบว่า เด็ก ๆ ในห้องหลายคน  มีอาการไอ   มีน้ำมูก  และพบเด็กนักเรียน 1 ราย  มีแผลที่ลิ้น   คล้ายอาการโรค มือ เท้า ปาก  โดยคุณครูยืนยันว่า ได้ให้ผู้ปกครอง พาเด็กไปพบแพทย์  โดยทำการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลหัวรอแล้ว  แต่ แพทย์ไม่ได้แจ้งว่า เด็กเป็นโรค มือ เท้า ปาก ซึ่ง นางสาว ศุภกร  ใจทัน  นักวิชาการสุขาภิบาล  ได้ให้คำแนะนำว่า ให้แจ้งผู้ปกครองนำเด็กส่งตรวจที่โรงพยาบาลพุทธชินราช 6

 

นายวิชัย  ภุมรินทร์   รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ  ได้กล่าวว่า ทางเทศบาลมีมาตรการเฝ้าระวังโรคนี้แล้ว  ซึ่งหากพบว่า เด็กป่วยด้วยโรค มือ เท้า ปากจริง  โดยมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน  ก็จะสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทำความสะอาด  ฆ่าเชื้อโรค  เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคทันที

แสดงความคิดเห็น