ร่วมปลูกป่าประชาอาสาถวายราชินี

1วันที่ 9กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเนินเพิ่ม บ้านโคกคล้าย ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พ.อ.ไสว พลการ รองผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 ในฐานะตัวแทนกองทัพภาคที่ 3 นายประภาส คงแตง นายอำเภอนครไทยร่วมเปิดโครงการ“ประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า80 พรรษา มหาราชินี ปี 2556” เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 81 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 นี้ 3

4

โดยมีนายธนัช เนมีย์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลกนำประชาชนและนักเรียนร่วมใจปลูกต้นไม้ ในวัน”ต้นไม้ประจำปีของชาติ 56”บนพื้นที่ 100 ไร่ ตาม”ยุทธการทวงคืนผืนป่า”โดยให้ประชาชนคนในพื้นที่ร่วมกันปลูกป่า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ว่างเปล่า ซึ่งยึดคืนจากบุคคลๆเดียวหรือนายทุนจำนวน 1,400 ไร่บริเวณพื้นที่ติดกัน กำลังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากปตท.ผส.หรือแปลง FPT เอกชน เพื่อเตรียมปลูกป่าในฤดูฝนนี้ ณ.ผืนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเนินเพิ่ม บ้านโคกคล้าย ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย5

6

นายธนัช เนมีย์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า  ประชาอาสาปลูกป่าในครั้งนี้ ถือว่า เป็น 1 ใน 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี “ขอคืนผืนป่า ถวายราชาของแผ่นดิน”นำกล้าพันธุ์ไม้ 9 ชนิด คือ สัก ประดู่ มะค่าโมง แดง พะยูง หว้า ขี้เหล็ก มะรุมป่า แคป่า มะขามป้อม รวม 10,000 กล้าปลูกครอบคลุมผืนป่าเสื่อมโทรม ซึ่งเป็นพื้นที่ขอคืนจากชาวบ้าน ส่วนพื้นที่อีก 1,400 ไร่บริเวณข้างเคียงได้ขอคืนจากนายทุน ไม่ต้องใช้มาตรา 25 แห่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 รื้อถอนสิ่งปลุกสร้างหรือพืชผลอาสิน เนื่องจากเป็นพื้นที่บุกเบิกใหม่ จนท.ป่าไม้สามารถตรวจยึด คุมพื้นที่ได้ก่อนนายทุนเข้าทำประโยชน์ แต่ระหว่างนี้กำลังขอความร่วมมือเอกชนให้ช่วยกันปลูกป่า เพื่อฟื้นฟูสภาพป่ากลับสู่สภาพเดิม2

 

แสดงความคิดเห็น