พนักงานดับเพลิงนักสะสมล็อตเตอรี่เก่าสุดๆ

DSCF0032

วันนี้( 1 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  มีประชาชนสะสม ล็อตเตอรี่  หรือสลากกินแบ่งรัฐบาล มา 27 ปี   มีสลากที่สะสมไว้รวมทั้งสิ้นกว่า 7 แสนใบ  และมีสลากที่อายุเก่าแก่ที่สุด คือ ตั้งแต่ปี 2479  ผู้ที่สะสม สลากกินแบ่งรัฐบาลรายนี้ คือ นายประเสิรฐ  ติชะพันธุ์  อายุ 45 ปี  เจ้าหน้าที่ประจำงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เทศบาลนครพิษณุโลก

DSCF0026

DSCF0039

DSCF0023

โดยนายประเสริฐ เล่าว่า  ตนเองเริ่มสะสมสลากกินแบ่งรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2529   ความชอบเริ่มจากการสังเกต ว่าสลากแต่ละใบที่ออกมา  จะมีความแตกต่างกัน  ทั้งในเรื่องของรูปภาพ  ตัวอักษร  ลักษณะการพิมพ์  และโอกาสในการออกสลากนั้น ๆ  จึงได้เริ่มเก็บสะสม  ครั้งแรก เริ่มจาก เก็บสลากที่ประชาชนทิ้งตามถังขยะ  หรือข้างทาง  ต่อมา เมื่อไปพบ  ตามร้านค้า หรือ บ้านของชาวบ้าน  ก็จะขอ หรือนำรูปภาพสวย ๆ   หรือ กระเช้าผลไม้ ไปแลก  มาเก็บสะสมไว้   จนถึงปัจจุบัน  มีสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เก่าที่สุดที่หาได้  คือ สลากกินแบ่ง ที่ออกในปี พ.ศ. 2479

DSCF0021

นายประเสริฐ ยังเล่าอีกว่า  การสะสม สลากกินแบ่งรัฐบาล  เป็นงานอดิเรก ที่ไม่ต้องลงทุนสูง  หลายคนมองว่าเป็นของไม่มีค่า  ตรวจสลากแล้วไม่ถูกรางวัล  ก็จะทิ้งไป  แต่ตนเอง มองเห็นว่า สลากแต่ละใบ  มีเรื่องราว ที่น่าสนใจ  บางฉบับ  บางปี  เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวรรณคดีไทย  บางปี  เป็นเรื่องของสุภาษิตคำพังเพย  และจากการสะสม ก็ทำให้ตนเอง มีความรู้เพิ่มมากขึ้น  เช่น มีสลากใบหนึ่ง  พิมพ์ว่า ออกเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่  แต่ลงวันที่ 1 เมษายน ไม่ใช่วันที่ 1 มกราคม  ก็ทำให้ รู้ว่า ใน พ.ศ. นั้น  คนไทย ยึดวันที่ 1 เมษายน  เป็นวันขึ้นปีใหม่  นอกจากนี้ ยังมีสลากบางปี ที่ใช้ภาษาไทย แบบแปลก ๆ  ที่เราไม่เคยเห็น ในปัจจุบัน  ถ้าไปศึกษาค้นคว้าต่อ  ก็จะทำให้เข้าใจถึงประวัติศาสตร์  การเมืองการปกครองของไทยในสมัยนั้น  ว่าเกิดเหตุการณ์ใด ขึ้น  ภาษาไทย จึงได้มีการเปลี่ยนแปลง  ไม่เหมือนกับที่ใช้ในปัจจุบัน

DSCF0037

นายประเสริฐ  ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  ตนเอง ชอบสะสมสลากกินแบ่งรัฐบาล  แต่ไม่นิยมซื้อ  และขอฝากข้อคิดไปยังผู้ที่ชอบซื้อด้วยว่า   หากหวังรวย  ก็ขอให้ทำงานดีกว่า

คุณ ประเสริฐ  ยังฝากประชาสัมพันธ์ มายังประชาชนทั่วไป  หากท่านมีล็อตเตอรี่  หรือสลากกินแบ่ง  ที่จะทิ้งทาง  คุณประเสริฐ   ก็จะขอนำมาเก็บสะสม   หรือ หากท่านใดสนใจ  จะมาเยี่ยมชม  ก็ สามารถติดต่อมาได้ ที่คุณประเสริฐโดยตรง  ไม่หวงห้ามแต่อย่างใด   โดยสามารถโทรศัพท์ ติดต่อสอบถามได้ที่ 081-7861531

/////

 

แสดงความคิดเห็น