ฝึกอบรมหนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย

01 วันที่ 1 ก.ค.56  ที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตพิษณุโลก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายเจน  รัตนพิเชษฐชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ชีพกูภัย ประจำปี 2556 รุ่นที่ 1 สืบเนื่องจากการเกิดสาธารณภัยในหลายครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์หรือภัยที่เกิดจากธรรมชาติ ประชาชนที่ประสบภัยมักจะไม่ได้รับความช่วยเหลือ ตลอดจนการค้นหาผู้สูญหาย ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อย่างทันท่วงที หน่วยราชการ ตลอดจนภาคเอกชนในระดับจังหวัดอยู่ห่างไกลจุดเกิดเหตุมาก ทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความล่าช้า ซึ่งถ้าหากจัดให้มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในด้านการกู้ชีพ กู้ภัย  ในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีชุดเผชิญเหตุนี้อยู่ใกล้ประชาชนในพื้นที่ของตนเอง สามารถรับแจ้งเหตุและให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ก็นับเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดในการเข้าถึงบริการดังกล่าว04

ดังนั้นจังหวัดพิษณุโลกโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด จึงได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรม “หนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ชีพกูภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556” รุ่นที่ 1 ในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีทีมค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถ ในด้านระบบบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินอย่างถูกหลักวิชาการ และมีประสิทธิภาพ ให้แก่ บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไปสู่การจัดตั้งทีมกู้ชีพ กู้ภัยในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่อไป02

ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้ กำหนดระยะเวลาดำเนินงาน 5 วัน โดยแบ่งเป็นวิชาด้านกู้ชีพ 2 วัน ด้านกู้ภัย 3 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่จาก เทศบาลตำบลบ้านมุง เทศบาลตำบลบางกระทุ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลชาติตระการ องค์การบริหารส่วนตำบลศรีภิรมย์ องค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลวังโพรง องค์การบริหารส่วนตำบลแก่งโสภา รวมทั้งสิ้น 64 คน เข้ารับการอบรม03

แสดงความคิดเห็น