ลดกำลังผลิตน้ำประปาน้ำน่านต่ำมาก

DSCF0159วันที่ 20 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าระยะนี้ จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน  แต่ปรากฏว่าระดับน้ำในแม่น้ำน่านในเขตอ.เมืองพิษณุโลก กลับลดต่ำลงเป็นอย่างมาก   โดยที่สถานีวัดระดับน้ำ N5A เชิงสะพานเอกาทศรถ  วัดระดับน้ำในเช้าวันนี้ (20 มิถุนายน 2556)   ระดับน้ำอยู่ที่ 58 เซนติเมตรเท่านั้น   ซึ่งจากการลดลงของระดับน้ำในแม่น้ำน่านดังกล่าว  ขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบ เป็นวงกว้าง   โดยเฉพาะ  ประชาชนกว่า 3 หมื่นครัวเรือน ที่ต้องใช้น้ำประปา จากกองการประปาเทศบาลนครพิษณุโลก DSCF0154

เนื่องจาก ปริมาณน้ำที่ลดต่ำลงเหลือไม่ถึง  1 เมตร  ทำให้การสูบน้ำดิบจากแม่น้ำน่านขึ้นมาเพื่อผลิตน้ำประปา  ได้ปริมาณน้ำดิบลดลง  ทำให้กองการประปาเทศบาลนครพิษณุโลก ต้องลดกำลังการผลิตเหลือแค่  500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง  ส่งผลให้น้ำประปา ที่อยู่ปลายสาย  ไหลน้อยถึงไม่ไหลเลย  โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนDSCF0153

สิบเอกเสถียร  สวนเอก  หัวหน้างานผลิตกองการประปา เทศบาลนครพิษณุโลก  ได้นำผู้สื่อข่าว ดูระบบการผลิตประปา   โดยได้แจ้งว่า ขณะนี้ หัวสูบน้ำดิบ ที่โรงสูบน้ำ ซึ่งปกติจะมีอยู่ 6 หัว  ขณะนี้ มีอยู่ 1 หัว  ที่ลอยพ้นน้ำ   ไม่สามารถดึงน้ำดิบจากแม่น้ำน่านขึ้นมาผลิตประปาได้  ทำให้ต้องลดปริมาณการผลิตลง  500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จากที่เคยผลิต 2,800  ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง  ซึ่งจากการลดปริมาณดังกล่าว ทำให้แรงดันน้ำประปาไหลอ่อน  หรือ ไม่ไหลเลย  โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน   เบื้องต้น ได้เตรียมแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการจะต่อท่อ จากหัวสูบน้ำที่ลอยพ้นน้ำ  ให้สามารถสูบน้ำดิบจากแม่น้ำน่านขึ้นมาได้   แต่หากแม่น้ำยังลดระดับลงเรื่อย ๆ ก็จะต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขต่อไป     DSCF0146

สิบเอกเสถียร  ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา  ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านก็ลดลง  แต่ ไม่ยังไม่เคยต่ำถึงระดับนี้มาก่อน   เพราะช่วงแล้งที่ผ่านมา ปริมาณน้ำดิบไม่กระทบต่อการผลิตน้ำประปาเลย   แต่ระดับน้ำที่ลดลงต่ำในครั้งนี้  นับว่าเป็นระดับน้ำที่ลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี  และเป็นครั้งแรก  ที่ต้องลดกำลังการผลิตน้ำประปา  DSCF0149

เบื้องต้น  ทางเทศบาลนครพิษณุโลก  ได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชน  ให้สำรองน้ำไว้ใช้  และทางเทศบาลนครพิษณุโลก ได้ประสานไปยังสำนักงานโครงการชลประทานที่ 3  เพื่อประสานเขื่อนสิริกิติ์  และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน   ให้เพิ่มการระบายน้ำเพื่อจะได้มีปริมาณน้ำเพียงพอกับการผลิตน้ำประปาแล้วDSCF0150

 

 

แสดงความคิดเห็น