ดญ.ยอดกตัญญูถีบสามล้อเก็บของเก่าเลี้ยงยาย

DSC_0174วันที่  19 มิ.ย. 2556  ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากชาวบ้านว่า มีเด็กหญิงยอดกตัญญูวัย 11 ปี เป็นนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดโพธิญาณ อ.เมืองพิษณุโลก หลังเลิกเรียนต้องปั่นสามล้อ ออกหาเก็บเศษขวดกระดาษ ไปตามที่ต่างๆ เพื่อหาเงินมาเป็นค่าเช่าบ้าน โดยได้อาศัยอยู่กับยายที่ล้มป่วยตามลำพังในบ้านเช่าหลังเล็กๆภายในชุมชนวัดธรรมจักร อ.เมืองพิษณุโลก

DSC_0167

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักเลขที่ 146 ต.ในเมือง อ.เมือง เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวหลังเล็กๆ โดยมีด.ญ.ฐิติชญา ถาวรมงคล อายุ 11 ปี หรือ น้องฝ้าย เป็นนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดโพธิญาณ อ.เมืองพิษณุโลก กำลังง่วนอยู่กับการ ล้างจาน ถูบ้านปฏิบัติดูแลยายคือ นางส้มผิว ถาวรมงคล อายุ 60 ปี ที่มีอาการป่วยด้วยโรค ปวดตามข้อกระดูก และโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เดินเหินไม่ค่อยไหว   ซึ่งมีด.ญ.ฐิติชญา หรือ น้องฝ้าย คอยดูแลปฏิบัติอยู่อย่างใกล้ชิดDSC_0161
น้องฝ้าย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนอาศัยอยู่กับยายตามลำพัง 2 คน และยายก็มีอาการป่วย โดยบ้านหลังนี้เช่าอาศัยอยู่ และต้องจ่ายค่าเช่าทุกเดือน ซึ่งทุกวันช่วงเช้าตื่นขึ้นมา น้องฝ้ายต้องมีหน้าที่ดูแลเก็บกวาดบ้านก่อนเดินทางไปโรงเรียน และหลังเลิกเรียนในเวลา 16.00 น.ก็จะกลับมาบ้าน เก็บกวาดบ้านล้างจานถูบ้านหุงข้าว และไปซื้อกับข้าวมาให้ยายได้ทานข้าว หลังจากนั้นจึงนำสามล้อปั่นที่มีอยู่ 1 คัน ออกปั่นไปเก็บเศษกระดาษเศษขวด ตามถังขยะในตลาดภายในตัวเมืองพิษณุโลก จนกระทั่ง เวลา 22.00 น.ของทุกวัน ก็จะปั่นกลับมาบ้านเพื่ออาบน้ำและเข้านอนDSC_0141

 

โดยสิ่งของต่างๆที่เก็บมา ก็จะรวบรวมไว้เพื่อนำไปขายอาทิตย์ละครั้งก็จะได้เงินมาครั้งละประมาณ 200 บาท โดยนำเงินที่หามาได้มาเก็บไว้เพื่อเป็นค่าเช่าบ้านส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายค่ากับข้าว เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ เนื่องจากยายไม่สามารถทำงานหาเงินได้ คงมีแต่น้องฝ้ายที่ต้องออกปั่นสามล้อเก็บเศษขวดกระดาษ มาขายเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน เนื่องจากสภาพร่างกายของยายที่ป่วย ตนจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ยายได้อยู่กับตนไปนานๆ ถึงแม้จะไม่มีเวลาว่างได้เล่นเหมือนกับเพื่อนคนอื่นๆ ก็ไม่นึกเสียใจเลยขอเพียงให้ยายได้อยู่กับตนไปนานๆก็พอ ส่วนแม่นั้นได้เลิกกับพ่อและทิ้งตนไปตั้งแต่เล็กๆ ส่วนพ่อก็ได้มีภรรยาใหม่และไปอยู่กับภรรยาใหม่ที่ต่างจังหวัดDSC_0148

DSC_0138
น้องฝ้ายจึงต้องอยู่กับยายตามลำพัง 2 คน ซึ่งหากท่านใดสงสารสนใจจะช่วยเหลือน้องฝ้าย ก็สามารถติดต่อสอบถามพร้อมช่วยเหลือได้ที่ นางศรัญญา ชัยกิจ ผอ.โรงเรียนวัดโพธิญาณ โทรศัพท์ 084-8971440  หรือ 055-213448

/////

 

แสดงความคิดเห็น