เหลือมอาละวาดยาว4เมตรกินไก่ชาวบ้าน 2 ตัว

0001วันที่ 14 มิถุนายน 2556 ที่บริเวณหน้าร้านขายของชำ ร้านป้าอี๊ด ซอยสามัคคี ม.9 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านได้ช่วยกันล้อมจับงูเหลือมขนาดใหญ่ ตัวยาวประมาณ 4 เมตร หลังมีผู้พบเห็นงูเหลือมเลื้อยเลาะกำแพงด้านหน้าร้านของ และสามารถควบคุมได้โดยละม่อม โดยใช้เชือกกล้วย ตามความเชื่อของคนโบราณ ว่างูจะแพ้ทางเชือกกับเชือกกล้วย เมื่อถูกคล้องด้วยเชือกกล้วยจะอ่อนแรง และสามารถจับตัวได้ง่าย0004

 

0005ชาวบ้านได้จับงูเหลือมตัวดังกล่าวได้ไม่ยากนัก และนำตัวใส่ถุงปุ๋ย เพื่อรอเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำไปปล่อยคืนสู่แหล่งหากินตามธรรมชาติต่อไป และพบว่า งูเหลือมตัวนี้ ได้กินไก่ชาวบ้านไปถึง 2 ตัว หลังโดนจับ ได้ขย้อนไก่ออกมา 1 ตัว และมีอีก 1 ตัวที่ยังอยู่ในท้องงู

 

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูฝน ที่จ.พิษณุโลก มักจะพบงูเหลือม ออกมาเพล่นพล่านตามย่านชานเมืองพิษณุโลกมากขึ้น บางทีก็พบในบ้านคน บางจังหวะก็พบสภาพขโมยกินไก่ สัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ด้วยขณะนี้ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ย่านชานเมืองพิษณุโลกมีการพัฒนาพื้นที่ไปมาก ที่ที่เคยรกร้างว่างเปล่า เคยเป็นแหล่งอาศัยของงูเหลือม งูหลาม ก็ถูกถมที่สร้างบ้านจัดสรร บ้านพัก อาคารพาณิชย์ ทำให้แหล่งอาศัย แหล่งหากินของงูลดน้อยลงไปด้วย และหากพบเห็นงูเหลือม หรือ งูชนิดใดก็ตาม หากไม่สามารถดำเนินการเองได้ สามารถใช้บริการอาสาสมัครกู้ภัยไปจับให้ เพื่อนำไปปล่อยสู่แหล่งอาศัยธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านประชาชนต่อไป ทั้งสมาคมกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก 055-334191 กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก 055-224191 หรือ แจ้งตำรวจ 191 ประสานความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้00020003

 

แสดงความคิดเห็น