จัดงานสักการระปิดทองหลวงพ่อหินวัดสระโคล่

IMG_1636เวลา 9.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2556 ที่วัดสระโคล่โสภาราม หมู่ 10 ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก   เทศบาลตำบลหัวรอ ร่วมกับ วัดสระโคล่โสภาราม จัดงานสักการะปิดทองหลวงพ่อพุทธศิลา หรือ หลวงพ่อหิน ประจำปี 2556  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 เมษายนนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความสามัคคีของประชาชนในหมู่บ้าน และยังเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวท้องถิ่น ประกาศให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของพระพุทธศิลา หรือ หลวงพ่อหิน  

IMG_1637  โดยในพิธีเปิด นายนพพล เหลืองทองนารา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธศิลา หรือ หลวงพ่อหิน  พระสงฆ์ทรงสมนศักดิ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้น นายนพคุณ  แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี ก่อนที่นายนพพล เหลืองทองนารา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดพิษณุโลกประธานจะกล่าวเปิดงานและลั่นฆ้องชัย 3 ครั้งเพื่อเปิดงานอย่างเป็นทางการ

ส่วนกำหนดการจัดงานสักการะปิดทองหลวงพ่อพุทธศิลา หรือ หลวงพ่อหินจะจัดขันตั้งแต่วันที่ 9 – 11 เมษายนนี้  ซึ่งภายในงานจะมีการแสดงพระธรรมเทศนา เทศ 2 ธรรมาสน์  โดยพระอาจารย์เสนาะและพิธีอุปสมบทนาคหมู่  ขณะที่ในช่วงค่ำคืนของทุกวันจะมีการจัดมโหรสพพมากมาย อาทิ รำวงย้อนยุค  ล้วงไหพาโชค และการแข่งขันชกมวยศึกดาวรุ่งต้านภัยยาเสพติดIMG_1651

        จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกและใกล้เคียง ร่วมเที่ยวชมงานสักการะปิดทองหลวงพ่อพุทธศิลา หรือ หลวงพ่อหิน ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 เมษายน 2556 นี้ ที่วัดสระโคล่โสภาราม หมู่ 10 ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

สำหรับหลวงพ่อหินมีความเก่าแก่ ประดิษฐานอยู่วัดสระเก้าห้องมาก่อน และนำมาประดิษฐานที่วัดสระโคล่โสภารามร่วม 50 ปีแล้ว เป็นพระพุทธรูปยุคทวาราวดี ที่มีความเก่าแก่และมีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปคู่วัดที่มีอายุกว่า 1,000 ปี เดิมเป็นพระพุทธศิลาเป็นพุทธรูปที่แกะจากหินทั้งองค์ ต่อมามีการนำปูนมาโบกปิดทับเอาไว้ขนาดหน้าตักกว้าง 3 ศอก ปัจจุบันหลวงพ่อหิน มีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านสระโคล่และหมู่บ้านใกล้ให้ความเคารพนับถือ และยังถือเป็นพระพุทธศักดิ์สิทธิ์คู่ตำบลหัวรออีกด้วยIMG_1647

แสดงความคิดเห็น