เฒ่าพเนจรพาภรรยาป่วยเร่ร่อนรับจ้างทำงานแลกข้าว

DSCF0068วันที่ 2 เมษายน 2556 ที่จังหวัดพิษณุโลก ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชายชราป่วยเป็นเนื้องอกเกือบเต็มใบหน้า ตระเวนพาภรรยาที่พิการเดินไม่ได้ เร่ร่อนไปทั่วเมืองพิษณุโลก โดยใช้รถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้าง ออกตระเวนรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินมาประทังชีวิต ซื้ออาหารไปวัน ๆ เป็นที่น่าเวทนาแก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก  สอบถามทราบว่า ชายชราคนดังกล่าว คือ นายเทียบ ยุติธรรม อายุ 74 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชนเลขที่ 50/1 หมู่ 6 ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

นายเทียบ  ยุติธรรม เปิดเผยว่า ในทุกวันตนจะขับขี่รถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้าง มีหลังคา ที่มีสัมภาระต่าง ๆ บรรทุกอยู่เต็ม ภายในรถพ่วงก็จะพาภรรยา คือ นางยง ยุติธรรม อายุ 70 ปี ไปด้วยตลอดเวลา จะอาศัยนอนอยู่ในรถพ่วง ในช่วงที่ตนออกตระเวนทำงานรับจ้างทั่วไป

DSCF0062

สอบถามเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนหน้านี้ลุงเทียบ เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร ได้เงินเดือน ๆ ละ 7,500 บาท และมีลูกชายที่ทำงานคอยส่งเงินให้นายเทียบและภรรยาใช้ อีกเดือนละ 7 พันบาท แต่เมื่อลูกชายได้เสียชีวิตไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีใครคอยส่งเสียให้ ประกอบกับนายเทียบป่วยเป็นเนื้องอกขึ้นที่บริเวณใบหน้า ซึ่งเริ่มจากขึ้นเป็นตุ่ม หนองเล็ก ๆ ต่อมาตุ่มดังกล่าว ก็ขยายใหญ่จนขึ้นเกือบเต็ม ทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความรังเกียจ นายจ้างจึงไม่ต้องการให้นายเทียบทำงานเป็น รปภ.อีก นายเทียมจึงได้กลับมาอยู่กับภรรยา ที่จังหวัดสุโขทัย โดยหวังว่าจะมาพึ่งหลาน ๆDSCF0064

 

แต่ปรากฏว่าที่จังหวัดสุโขทัย  หลานก็ไม่สามารถรับภาระได้ นายเทียบจึงต้องไปหาห้องเช่าอยู่ ทำอาชีพรับจ้างทั่วไปพอมีรายได้ จ่ายค่าเช่า และเลี้ยงชีวิตไปวัน ๆ ต่อมาภรรยาของลุงเทียบ เกิดล้มป่วยเป็นอัมพฤกษ์ เดินไม่ได้ นายเทียบต้องดูแลอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องอาหารการกิน การขับถ่าย ไม่สามารถไปรับจ้างทำงานได้อีก ทำให้ขาดรายได้ ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า เจ้าของห้องเช่าจึงให้ย้ายออก นายเทียบจึงต้องเก็บสัมภาระ ที่มีอยู่ แล้วนำภรรยาขึ้นรถจักรยานยนต์ พ่วงข้าง ออกตระเวนเพื่อจะหารับจ้างทำงานแลกข้าวกิน แต่ก็ไม่ค่อยได้ เนื่องจากตนเองอายุมาก อีกทั้งป่วยเป็นเนื้องอกที่ใบหน้า ทำให้หลายคนอาจจะรังเกียจ จึงไม่จ้างให้ทำงาน อดมื้อกินมื้อ บางครั้งมีคนเวทนาก็ให้ทานเป็นเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ พอประทังชีวิต สองคนตายาย

 

นายเทียบยังได้เล่าอีกว่า ตอนนี้ตนเองอยู่ในสภาพคนจร เร่ร่อน กลางวันก็พาภรรยาไปอาศัยร่มเงาอยู่ตามวัดต่าง ๆ  กลางคืนไปอาศัยหลับนอน ที่ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกบ้าง ตามวัดบ้าง ยอมรับว่า ขณะนี้ได้รับความลำบาก ไม่มีอาหารกินทุกมื้อ ไม่มีที่อยู่อาศัย เนื้องอกบนใบหน้า ที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนบังสายตา และทำให้หายใจไม่สะดวก อีกทั้งมีความเป็นห่วงภรรยา หากตนเองเป็นอะไรไป ภรรยาจะไม่มีใครดูแล จึงอยากจะขอวอนผู้มีจิตเมตตาให้ความช่วยเหลือ ตนเองอยากมีที่พักอาศัย จะได้ไม่ต้องพา ภรรยาไปเร่ร่อน ได้รับความลำบาก และอยากจะรักษาภรรยาให้หาย หากท่านใดที่ต้องการจะช่วยเหลือ สามารถติดต่อกับลุงเทียบได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 085-3457381 หรือ โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาศรีสัชนาลัย ชื่อบัญชี นายเทียม ยุติธรรม เลขที่บัญชี 309-2-85212-5DSCF0063

……………………………..

 

แสดงความคิดเห็น