ช่วยควายแคระพันธุ์หายากตกหลุมนาน 1 ชม

DSCF0074เวลา 09.00 น.วันที่ 25 มีนาคม 2556 เจ้าหน้าที่จากสมาคมกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก  พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองอรัญญิก  เข้าให้ความช่วยเหลือ ควายแคระ ที่ตกอยู่ในหลุม บริเวณบ้านหนองปลาค้าว  ต.อรัญญิก  อ.เมือง  จ.พิษณุโลก

DSCF0070โดย นายพงษ์นรินทร์  รัตนสาลี  อายุ 28 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 109/  ถนนพญาเสือ  เปิดเผยว่า  บริเวณที่ควายแคระ ตกลงไปในหลุมนั้น  ตนเองกำลังเตรียมจะสร้างบ้าน  ซึ่งช่างได้ขุดหลุมไว้เพื่อวางเสา  ขนาดหลุม  กว้าง คูณ ยาว ประมาณ 1 เมตร   ลึก 1 เมตร   ตอนเช้าตนเองก็ได้มาดูความคืบหน้า ของการก่อสร้างตามปกติ  แล้วก็มาเห็นเจ้าควายแคระตัวนี้  อยู่ในหลุม  สภาพเริ่มอิดโรย  สอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง  ทราบว่า  คนเลี้ยงควายได้ต้อนฝูงควายมาหาหญ้า  แล้วได้เดินผ่าน ตรงที่กำลังมีการก่อสร้าง   ควายตัวอื่น ๆ สามารถเดินผ่านไปได้  มีแต่เจ้าควายแคระตัวนี้ ที่พลาดตกลงไปในหลุม  ไม่สามารถขึ้นมาได้   จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือ   ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากหลุมมีขนาดเล็กมาก  ควายแคระในหลุม  ไม่สามารถขยับตัวได้มากนัก DSCF0080

ด้าน นายมนตรี  สุภาคง  พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเล็ก  เทศบาลเมืองอรัญญิก    เล่าว่า ตนเองขับรถมาปฏิบัติหน้าที่  แล้วพบว่า  มีควายแคระ ตกลงไปในหลุม  จึงได้เข้ามาพยายามให้ความช่วยเหลือ  แต่ก็มีอุปสรรคพอสมควร  เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ ที่จะสามารถยกตัวควายขึ้นมาจากหลุมได้
DSCF0040

นายสุรชัย  จับสังข์  เจ้าหน้าที่กู้ภัย จากสมาคมกู้ภัยข่าวภาพ  ต้องลงไปในหลุม  แล้วนำผ้ามาคล้องไว้ ที่ลำตัวของเจ้าควายแคระตัวนี้   แต่เนื่องจากหลุมที่มีขนาดเล็ก  อีกทั้งควาย มีอาการตื่นกลัว  และสภาพอากาศก็เริ่มจะร้อนจัด  ทำให้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งมือในการให้ความช่วยเหลือ   เพราะเจ้าควายแคระ เริ่มมีสภาพอิดโรย  อ่อนแรงลงเรื่อย ๆ DSCF0082

 

การให้ความช่วยเหลือ  ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง  จึงสามารถนำเจ้าควายแคระ  ขึ้นมาจากหลุมได้สำเร็จ   เบื้องต้น ทราบว่า  เจ้าควายแคระตัวนี้ เป็นควายแคระพันธุ์หายาก  ของฟาร์ม อมาณัติ   ฟาร์มควายชื่อดังของ  สจ.อนุชา  น้อยวงศ์  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งให้ทางเจ้าของได้รับทราบ  เพื่อรับตัวเจ้าควายแคระตัวนี้กลับไปดูแลที่ฟาร์มต่อไป

DSCF0085

แสดงความคิดเห็น